แฉกลลวงออนไลน์ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' สร้างระบบให้คนไทยตุ๋นกันเอง นายทุนจีนแค่นั่งรับเงิน

สังคม

แฉกลลวงออนไลน์ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' สร้างระบบให้คนไทยตุ๋นกันเอง นายทุนจีนแค่นั่งรับเงิน

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

135 views

ทีมข่าวสามมิติ สืบถึงเบื้องลึกของการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตั้งแต่วิธีหลอกรับสมัคร ถึงขึ้นรับเงินโอนส่งให้กับหัวหน้าแก๊งที่เป็นนายทุนชาวจีน



การหลอกลวงนี้นี้เริ่มขึ้นจากการส่งลิงค์หรือเพจประกาศรับสมัครงาน เช่นเพจที่เห็นนี้ โดยเลือกคนที่อายุระหว่าง 18-35ปี ไม่จำกัด เพศ ที่สำคัญต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็น ที่ทำให้น่าสนใจคือ เพจเหล่านี้จะจูงใจด้วยเสนอค่าตอบแทนสูง มีที่พัก พร้อมสวัสดิการ โบนัส แต่ต้องไปทำงานต่างประเทศได้


หากลงเชื่อ จะมีนายหน้าคนไทย ที่ทำหน้าที่คอยรับไปส่งที่ชายแดน โดยก่อนหน้านี้กลุ่มนี้มีฐานการหลอกลวงอยู่ในประเทศไต้หวัน แต่หลังจากถูกปราบปรามอย่างหนัก จึงย้ายมาเช่าตึกในกัมพูชามากขึ้น เพราะมีบ่อนการพนัน ที่เปิดให้คนต่างประเทศเข้าไปได้ และมีช่องทางเข้าออกได้หลายทาง



และนี่คือภาพเบื้องหลังการทำงานของคนที่ถูกหลอกเมื่อไปถึง พวกเขาจะถูกสอนให้ทำหน้าที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งที่ทำงานก็จะเป็นพียงตึก มีห้องค้ลายห้องเรียนคอมพิวเตอร์


เหตุการณ์ที่ก่อนหน้านี้ ที่หนึ่งในเหยื่อที่ถูกหลอกไปบอกว่า เคยมีตำรวจกัมพูชาเข้ามา แต่ไม่ได้ช่วยเหลือแม้จะรู้ว่าพวกเขาถูกหลอกไป


สิ่งที่ทำให้ขบวนการคอลเซ็นเตอร์ มีรายได้ ก็ต้องมาจากเงินของเหยื่อที่หลงเชื่อ โดยการรับเงินผ่านบัญชีที่เรียกว่า "บัญชีม้า"



บัญชีม้า หมายถึงบัญชี ที่ใช้รับโอนเงินจากคนที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งทั้งหมดเป็นบัญชีในชื่อคนไทย ที่เปิดกับสถานการเงินต่างๆของไทย ที่ขบวนการ ทั้งการรับจ้างจากคนที่ไม่รู้เท่าทัน และบางรายถูกหลอก


นอกจากนี้ยังมีบางคน ตระเวนเปิดบัญชีกับธนาคารทุกแห่งพร้อมบัตรเอทีเอ็ม เพื่อขายให้ขบวนการนี้ ทีมข่าวสอบถามคนที่เคยทำงานในแก๊งนี้ยังพบว่า โครงสร้างของขบวนการนี้ มี 3 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ คนที่ถูกหลอกไปทำหน้าที่"แอดมิน" เพจหลอกขายของ หรือเวปเงินกู้ออนไลน์ และพนันออนไลน์ คนกลุ่มจะคอยส่งข้อความทักไปสุ่มหาเหยื่อ


หากมีคนหลงเข้ามาทักหรือแชทตอบ ก็จะส่งหน้าที่ต่อให้อีกคนที่คอยนั่งประกบ เรียกว่า "ติวเตอร์" คือคนที่คอย โน้มน้าวชักจูง ในนี้ยังมีคนที่คอยทำหน้าที่ข่มขู่และทำให้หวาดกลัวด้วย


หากเหยื่อหลงกลโอนเงินมาเข้าบัญชีม้า ก็จะมีคนที่ทำหน้าที่ "แผนกการเงิน" แจ้งเงินเข้า จากนั้นจะทำการถอนออนไลน์หรือย้ายออกไปเข้าบัญชีบอส ซึ่งบอสในทั้งนี้คือชาวจีนที่เป็นหัวหน้าในแต่ขบวนการ ที่มีอยู่หลายกลุ่ม นี่เป็นสำเนาสลิปการโอนบางส่วนของเหยื่อเพียงบางส่วนที่ส่งมาเป็นหลักฐานให้ทีมข่าว จะมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลายแสนบาท


แม้ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะช่วยคนไทยที่ถูกหลอกไปหลอกกลับมาเมืองไทย แต่ก็ช่วยลดเครื่องมือของแก๊งชาวจีนลงได้เท่านั้น แต่หากยังไม่ตัดตอนบัญชีม้า หรือไม่ตรวจสอบเส้นทางการเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ก็จะยังคงอยู่ และเงินที่ไหลออกก็จะถูกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลอื่นที่จะไม่มีโอกาสกลับมาคืนเหยื่อได้

คุณอาจสนใจ

Related News