'ดอน' แจงปมเยือนเมียนมา ไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ยันไม่แปลก สหรัฐฯ ไม่เชิญไทยประชุมประชาธิปไตย

สังคม

'ดอน' แจงปมเยือนเมียนมา ไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ยันไม่แปลก สหรัฐฯ ไม่เชิญไทยประชุมประชาธิปไตย

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

65 views

ประเด็นร้อนเรื่องสหรัฐไม่เชิญไทยเข้าร่วมประชุมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพ มีคำชี้แจงจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเสียใจแต่อย่างใด



ทั้งนี้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบกระทู้ถามของนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในการประชุมสภาฯวันนี้


โดยสอบถามถึงเรื่องที่นายดอน ได้เดินทางไปเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีไอเอเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และล่าสุดไทยไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 ธ.ค.นี้


ซึ่งนายดอน ชี้แจงว่า การประชุมดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ การไม่เชิญไม่ใช่เรื่องแปลก บางเรื่องดีใจ ที่ไม่ได้รับเชิญ หลายกรณีเป็นดาบสองคม ไม่ใช่ไม่มีคำเชิญแล้วต้องกระทืบเท้า เสียใจ



ทั้งนี้นายสุทิน ได้ตั้งคำถามกับนายดอนถึงการเดินทางไปต่างประเทศด้วย โดยนายสุทิน ระบุว่า การเดินทางไปเมียนมาของนายดอนมีลักษณะ "ลับๆล่อๆ" ที่ถูกมองว่าทำไปเพื่อรับรองรัฐบาลทหารเมียนมาและการเจรจาผลประโยชน์ และการที่ไทยส่งรองนายกฯ ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำระดับสูง ไป ถือเป็นการ "บ่อนทำลาย" ท่าทีของประชาคมโลกที่ไม่ยอมรับรัฐบาลเมียนมา


ขณะที่นายดอน ยืนยันว่าการเดินทางไปเมียนมา เกิดขึ้นภายหลังการประชุมขององค์กรระหว่างประเทศประมาณ 20 องค์กร ที่ต้องการให้ไทยเป็นตัวแทนเข้าไปเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ยืนยันว่าเป็นไปตามกติกาสากล ไม่ใช่ไปแบบลับๆล่อๆ งานกระทรวงต่างประเทศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางเรื่องไม่สามารถพูดได้ และไม่ใช่หน่วยงานที่หิวแสง


ทั้งนายดอน ยืนยันว่า สิ่งของที่นำไปบริจาคผ่านกาชาดเมียนมา เป็นของบริจาคจากภาคเอกชนทั้งหมด ไม่มีของรัฐบาลสักชิ้น และยืนยันว่าไม่มีการบริจาควัคซีนให้เมียนมาด้วย ข่าวที่ออกมาว่ามีการบริจาควัคซีนให้เมียนมาก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นข่าวบิดเบือน เป็นการนั่งเทียน เป็นเฟกนิวส์


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bJmrZhGqV7c

คุณอาจสนใจ