พาณิชย์เคาะงบ ประกันรายได้ข้าว จ่ายส่วนต่าง งวด 3 เงินเข้าต้นธันวาฯ นี้

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เคาะงบ ประกันรายได้ข้าว จ่ายส่วนต่าง งวด 3 เงินเข้าต้นธันวาฯ นี้

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

21 views

จีนประกาศขึ้นทะเบียนโรงสี ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวไทย ที่สามารถส่งออกไปจีนได้เพิ่มอีก 46 ราย ซึ่งจะส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวไปจีนได้มากขึ้น พร้อมเคาะงบการคลัง เป็น 35% ทำให้ก่อหนี้เพิ่มได้ 1.5 แสนล้าน เพื่อนำมาจ่ายชดเชยส่วนต่าประกันราคาข้าว


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบสมาชิกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมแจ้งข่าวดีว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะมีการเคาะงบประมาณดูแลเกษตรกรเพิ่มเติม หลังเพิ่มเพดานด้านการเงินการคลัง เป็น 35% ทำให้ก่อหนี้เพิ่มได้ 1.5 แสนล้าน เพื่อนำมาจ่ายชดเชยส่วนต่าประกันราคาข้าว โดยคาดว่าจะจ่ายชดเชยส่วนต่าง งวดที่ 3 ได้ต้นเดือนธันวาคมนี้ พร้อมเดินหน้าปุ๋ยราคาถูก เมล็ดข้าวพันธุ์ดี ช่วยลดต้นทุนให้ชาวนา และส่งเสริมข้าว GI เพิ่มข้าวเป็นข้าวมูลค่าสูง


ขณะที่เดียวกันมีข่าวดีว่า จีนประกาศขึ้นทะเบียนโรงสี ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวไทย ที่ สามารถส่งออกไปจีนได้ เพิ่มอีก 46 ราย รวมเป็น 93 ราย หลังจากพยายามผลักดันมา 4 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวไปจีนได้มากขึ้น ซึ่งในช่วง10 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกข้าวไปจีนได้แล้ว 430,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 7,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 80%


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/aH_C2sltfsc

คุณอาจสนใจ

Related News