ชาวสวนปาล์ม ค้านลดเกรดดีเซลเหลือ 'B7' ชี้เป็นการรังแกเกษตรกร

เศรษฐกิจ

ชาวสวนปาล์ม ค้านลดเกรดดีเซลเหลือ 'B7' ชี้เป็นการรังแกเกษตรกร

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

33 views

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ ยืนยันว่า รับไม่ได้กับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยายพลังงาน ที่ให้ปรับลดเกรดน้ำมันไบโอดีเซล เหลือ B7 เพียงเกรดเดียว เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลงมาอยู่ที่ 28 บาทต่อลิตร


นายชโยดมระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ถือเป็นการรังแกและทุบหม้อข้าวเกษตรกร เพราะปัจจุบันผลผลิตปาล์มน้ำมัน สัดส่วน 2 ใน 3 ใช้ด้านพลังงาน ซึ่งหากมีการปรับลดน้ำมันเหลือ B7 เกรดเดียว จะทำให้เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาด วันละ 1.8 - 2 ล้านลิตร ส่งผลให้ราคาตกต่ำเหมือนที่ผ่านมา โดยเตรียมระดมพลเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลให้ทบทวนมติดังกล่าว พร้อมเสนอแนวทางที่เกษตรกรพอจะรับได้ คือ ลดเฉพาะ B10 และให้เหลือ B7 และ B20 ไว้เป็นทางเลือกให้เกษตรกร


ขณะที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า มติ กบง. ที่ออกมา ทำให้เห็นความตั้งใจแก้ปัญหาของรัฐบาลมากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับน่าพอใจ เพราะมองว่า ส่วนผสมไบโอดีเซล น่าจะปรับลดลงได้อีก เหลือผสมน้ำมันปาล์ม ที่ 4-5% ก็น่าจะปรับลดราคาขายปลีกดีเซลลงมาได้อีกอย่างน้อย 1-2 บาท ซึ่งก็ต้องรอดูว่ากระทรวงพลังงานจะดำเนินการอย่างไร


อย่างไรก็ตาม เร็ว ๆนี้ จะประชุมสมาชิกสหพันธ์ฯ เพื่อพิจารณาชะลอการยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันออกไป ทั้งการเพิ่มจำนวนรถบรรทุกหยุดวิ่ง และการปรับขึ้นค่าขนส่ง เพื่อดูท่าทีของรัฐบาล แต่จะยังคงไว้ในส่วนของรถบรรทุกที่หยุดวิ่ง 20% เท่าเดิม


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/NI--Q2XaWTA

คุณอาจสนใจ

Related News