'โมเดอร์นา' อีก 1.38 ล้านโดส ถึงไทย 27 พ.ย. - 'อนุทิน' ตั้งข้อสังเกต วัคซีนสั่งซื้อมาทีหลังวัคซีนบริจาค

สังคม

'โมเดอร์นา' อีก 1.38 ล้านโดส ถึงไทย 27 พ.ย. - 'อนุทิน' ตั้งข้อสังเกต วัคซีนสั่งซื้อมาทีหลังวัคซีนบริจาค

โดย passamon_a

25 พ.ย. 2564

146 views

วันที่ 24 พ.ย.64 องค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า 27 พฤศจิกายนนี้ วัคซีนโมเดอร์นา ถึงไทยอีก จำนวน 1,382,500 โดส


ตามที่องค์การเภสัชกรรม ได้มีการติดตามความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา จาก บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด อย่างต่อเนื่องนั้น ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้รับแจ้งจาก บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ว่า วัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่มาจากแหล่งผลิตของประเทศสหรัฐอเมริกา จะมาถึงประเทศไทย จำนวน 1,382,500 โดส ในวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.45 น. โดยสายการบิน China Airlines เที่ยวบิน CI 0835 เส้นทาง ไทเป - กรุงเทพมหานคร รวมวัคซีนที่นำเข้ามาแล้ว จำนวน 1,942,700 โดส


องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะดำเนินงานด้านวัคซีนให้ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้น เพื่อนำเศรษฐกิจและชีวิตปกติสุขกลับคืนมาโดยเร็ว สำหรับความคืบหน้าดังกล่าวองค์การเภสัชกรรมจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ 100 ล้านโดส ว่า ขณะนี้เหลือกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่ถึง 10 ล้านคน ซึ่งกลุ่มหนึ่งอาจจะเข้าไม่ถึงจริง ๆ จากสภาพแวดล้อมเป็นอุปสรรค กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เพื่อฉีดวัคซีนเชิงรุก


ส่วนกลุ่มที่รอวัคซีนที่สั่งจองซื้อไว้ แนะนำว่าหากยังไม่ได้รับวัคซีนทางเลือก ให้มาฉีดวัคซีนของรัฐก่อนได้ เนื่องจากขณะนี้มีทั้ง ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่ได้รับการบริจาค ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกัน แต่การจะฉีดวัคซีนใดขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ในแต่ละสถานการณ์ ส่วนวัคซีนที่จองไว้อาจแสดงความจำนงบริจาคให้โรงพยาบาลนำไปฉีดต่อได้ ถือเป็นการถ้อยทีถ้อยอาศัย


นายอนุทิน ยังตั้งข้อสังเกตถึง วัคซีนที่ประชาชนจองไว้กับ รพ.เอกชน (ผ่านองค์การเภสัชกรรม) เหตุใดจึงล่าช้าในลักษณะเลื่อนกำหนดไปเรื่อย ๆ ต่อไปต้องระวังการเซ็นสัญญากับบริษัทนี้


"ผมไม่เข้าใจ ทำไมวัคซีนที่บริจาคมาถึงก่อนวัคซีนที่สั่งซื้อตามสัญญา ก็ต้องไปดูว่า บริษัทที่เป็นคู่สัญญาจัดส่งวัคซีน ทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามสัญญา และใช้ช่องว่างทางสัญญามาเลื่อนกำหนดไปเรื่อย ๆ แบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกนัก แม้จะเป็นกรณีฉุกเฉิน สั่งซื้อต้องยอมรับสภาพนี้ แต่อย่าลืมว่าการที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา สธ.บันทึกไว้ว่า ต้องระวังการเซ็นสัญญากับบริษัทนี้ อีกหน่อยจะซื้ออะไรต้องพิจารณามากเป็นพิเศษ หาความน่าเชื่อถือไม่ได้ อาจปรับอะไรไม่ได้ แต่เที่ยวหน้าอาจจะไม่มี เพราะเราต้องดูเจตนารมณ์ เมื่อคุณต้องการให้เราซื้อ เมื่อซื้อแล้วจ่ายเงินแล้ว แต่คุณไม่ส่ง ก็ต้องรับผิดชอบ ต่อให้ไม่ใช่ทางแพ่ง แต่ต้องรับผิดชอบทางชื่อเสียง อนาคต โอกาสการทำเสนอผลิตภัณฑ์ต่อ สธ. และรัฐบาลไทย คงจะไม่สะดวกนัก"


เมื่อถามถึงประเด็นที่มีข่าวว่า มีการแนะนำประชาชนให้ทิ้งวัคซีนโมเดอร์นาที่เป็นทางเลือก แล้วให้มารับวัคซีนของภาครัฐก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไปเขียนว่าทิ้ง แต่ตนบอกว่าให้รีบมา วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่เข้าตัวเราแล้ว ตอนนี้เรามีวัคซีนเพียงพอ ที่ไปจองไว้ หากเขายังฉีดให้ไม่ได้ ก็มาฉีดของรัฐบาล ที่เรามีทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา แต่การฉีดจะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์แต่ละสถานการณ์ด้วย


ทั้งนี้ วัคซีนที่รัฐบาลจัดให้คนไทย เป็นวัคซีนที่ดีทั้งหมด แต่คงไม่สามารถบอกการันตีว่า หากจองโมเดอร์นากับภาคเอกชน แล้วจะมาได้รับโมเดอร์นาภาครัฐได้ อันนี้ขึ้นอยู่กรมควบคุมโรคจะมีมาตรการอย่างไร


เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของประชาชนที่เสียดายเงินและยังรออยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดง่าย ๆ ว่า วันนี้ไปฉีดไฟเซอร์เป็น mRNA เหมือนกัน เงินที่จองโมเดอร์นา จองไปเรียบร้อยแล้ว ก็เหมือนได้รับวัคซีนเหมือนกัน ส่วนที่เราจองไป ตนไม่ทราบว่าจะเรียกร้องเอาคืนจาก รพ.เอกชน ได้หรือไม่ เป็นเรื่องส่วนตัว แต่หากไม่ได้จริง ๆ ก็อาจแสดงเจตจำนงไปให้ รพ.เอกชน เอาไปบริจาค ฉีดให้กับบุคคลอื่นที่ รพ.เห็นสมควร


"ก็จะเป็นการถ้อยทีถ้อยอาศัย ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เท่ากับเราได้วัคซีนเหมือนกัน"


เมื่อถามว่า จะต้องหารือกับคณะกรรมการวัคซีนทางเลือกอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในนั้น ซึ่ง สธ.บอกแล้วว่า มีวัคซีนแล้ว ขออย่ารอ โดยเฉพาะคนไม่ได้รับเข็มแรก ขอความกรุณาให้รีบไปฉีด ตนมอบนโยบายให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าให้วอล์กอินได้ ไม่ต้องจอง ไม่ต้องโทรศัพท์ไปจอง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8OMfQ1CUYWw

คุณอาจสนใจ

Related News