ประเด็นข่าวรอบวัน 24 พ.ย.2564 - 'นาซา' ส่งยานอวกาศทดสอบภารกิจพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

สรุปข่าว

ประเด็นข่าวรอบวัน 24 พ.ย.2564 - 'นาซา' ส่งยานอวกาศทดสอบภารกิจพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

โดย pattraporn_a

24 พ.ย. 2564

42 views

- กสทช. จับตาการรวมกิจการ 'ทรู-ดีแทค' หวั่นกระทบผู้ใช้บริการ

กสทช. จับตาการควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’ หวั่นกระทบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมย้ำ ดูแลลูกค้า-คุณภาพบริการ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช. รับทราบข้อมูลจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ((TRUE) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) ที่เข้ามาชี้แจงกรณีข่าวเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มเทเลนอร์ประกาศการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership)


โดยบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) จะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ และจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่โดยการควบรวมกิจการระหว่างทั้งสองบริษัท เนื่องจากสำนักงานฯ เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและผู้ใช้บริการ


- นายกฯ เรียกประชุมหารือเยียวยา เกษตรกร

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกคน ที่ประสบปัญหาในการประกอบอาชีพ รวมทั้งการแพร่ระบาดโควิดและน้ำท่วม-น้ำแล้ง ระบุได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหางบประมาณมาให้พี่น้องเกษตรกร ในโครงการต่างๆ 


จากนั้น ก็จะมีการเบิกจ่ายผ่านธ.ก.ส.ถึงบัญชีพี่น้องเกษตรกรโดยตรง สำหรับรายละเอียดขอให้ติดตามข่าวสารจากทางภาครัฐอีกครั้ง


ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ ลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาโครงการข้าวสานธรรม ฟังเสียงสะท้อนพบราคาตกต่อเนื่อง ไม่คุ้มทุน ด้านชาวนาระบุ โครงการประกันรายได้ไม่เอื้อชาวนา เคราะห์ซ้ำเงินเยียวยาน้ำท่วมยังไม่ได้รับ


ที่จังหวัดชัยภูมิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่รับฟังปัญหาพี่น้องชาวนาภาคอีสานและจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างหนัก ซึ่งในหลายอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายรวมไม่น้อยกว่า1.2 ล้านไร่ ยังไม่ได้รับการเยียวยา


- YG ยืนยัน ลิซ่า ติดโควิด-19

แถลงการณ์ของ YG Entertainment ระบุว่า ลิซ่า ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ขณะที่สมาชิก 3 คน ที่เหลือ ซึ่งได้แก่ เจนนี่, โรเซ่, และจีซู ยังไม่จัดเป็นกลุ่มคนที่อยู่ใกล้ชิด แต่ทั้งหมดเข้ารับการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว และกำลังรอผลตรวจ


อย่างไรก็ตาม YG ยืนยันว่าพวกเรากำลังปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และจะสนับสนุนสุขภาพของศิลปินและทีมงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และหากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ล่าสุดชาวทวิตเตอร์พากันทวิตข้อความ พร้อมกับติด #GetwellsoonLisa เพื่อให้กำลังใจและอวยพรให้ลิซ่าหายป่วยไวๆ


- WHO เตือนยุโรป อาจมีผู้เสียชีวิถึง 2.2 ล้านคน ภายในเดือน มี.ค.

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภาคพื้นยุโรป ออกมาเตือนว่ายุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 อีก 7 แสนคน หลังจากที่ยุโรป มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายประเทศ เช่น ออสเตรีย และเนเธอร์แลนด์ ต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่งผลให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้าน


ขณะที่ในวันนี้ (24 พ.ย. 64) กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส ก็ออกมารายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 30,000 คน เพิ่มขึ้นจากวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่มีผู้ติดเชื้อราว 5,200 คน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด นายน์ทีน ใน 53 ประเทศของยุโรป อยู่ที่ 1.5 ล้านคน ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามคาดการณ์ จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในยุโรป พุ่งสูงถึง 2.2 ล้านคน


- 'นาซา' ส่งยานอวกาศทดสอบภารกิจพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย

นาซาส่งยานอวกาศปฏิบัติการทดสอบเปลี่ยนวิถีโคจรดาวเคราะห์น้อยคู่ (Double Asteroid Redirection Test) หรือ ดาร์ท (DART) จากฐานกองกำลังอวกาศแวนเดนเบิร์ก( Vandenberg Space Force Base) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นสู่อวกาศเพื่อไปปฏิบัติภารกิจทดสอบเทคโนโลยีการป้องกันวัตถุบนอวกาศพุ่งชนโลกในอนาคต ด้วยการพุ่งชนและเบี่ยงวงโคจรของ ดวงจันทร์ “ดีมอร์ฟอส (Dimorphos)” ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 160 เมตร ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 11 ล้านกิโลเมตร


โดยยาน "ดาร์ท" จะเดินทางไปถึงเป้าหมายในเดือนกันยายนปีหน้า และจะพุ่งชน "ดีมอร์ฟอส" ด้วยความเร็วประมาณ 2 หมื่น 4 พัน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งนาซาหวังว่าการพุ่งชนดังกล่าวจะสร้างแรงกระแทกและเปลี่ยนรูปแบบการโคจรของ"ดิมอร์ฟอส" ให้หลุดจากเส้นทางการพุ่งชนโลกได้

คุณอาจสนใจ

Related News