จับตายุบสภา! นักวิชาการชี้มารยาทการเมือง หลังแก้กฎหมายเลือกตั้ง

เลือกตั้งและการเมือง

จับตายุบสภา! นักวิชาการชี้มารยาทการเมือง หลังแก้กฎหมายเลือกตั้ง

โดย nicharee_m

24 พ.ย. 2564

19 views

จากกรณีประเด็นที่กำลังเป็นที่จับตาถึงท่าทีของรัฐบาล ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ หลังจากหลายพรรคการเมืองช่วงนี้ออกมาเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ ที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน


โดยกระแสข่าวยุบสภากลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งหลังจาก มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งใหม่ ที่กลับไปใช้ระบบแบบรัฐธรรมนูญปี 2540 มีบัตรเลือกตั้ง 2ใบ เลือก ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน


และขณะนี้ก็เข้าสู่กระบวนการ ที่ กกต. รวมถึงบรรดาพรรคการเมือง เดินหน้าแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ให้สอดคล้องกับระบบเลือกตั้งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปีหน้า


ทีนี้ก็เกิดคำถามตามมาว่าโดยมารยาททางการเมืองแล้ว ถ้ามีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งเสร็จ รัฐบาลควรต้องยุบสภาหรือไม่ เหมือนในปี 2554 สมัยรัฐบาล คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตอนนั้นคุณอภิสิทธิ์ ก็ประกาศยุบสภาทันที หลังแก้กฎหมายเลือกตั้ง


เรื่องนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีแนวคิดที่จะยุบสภา ตามที่มีการเรียกร้องกัน


ขณะที่ความเห็นของนักวิชาการ อย่าง รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ก็ยืนยันว่าโดยมารยาทแล้ว เมื่อมีการแก้ไขระบบเลือกตั้งก็ควรต้องยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง ตามกติกาใหม่ เพราะการแก้ไขครั้งนี้ เป็นการแก้เพื่อเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง และแก้มากกว่าปี 2554 ด้วยซ้ำ


ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าโอกาสที่จะยุบสภาหลังแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งนั้น อาจจะไม่เกิดขึ้นแต่ ก็มีโอกาสที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม จากปัญหาเสถียรภาพของฝ่ายรัฐบาลเอง เพราะโดยรวมตอนนี้รัฐบาลค่อนข้างง่อนแง่น โดยเฉพาะการประชุมสภาที่ล่มบ่อยครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News