แพทย์เผย "ผมร่วงเป็นหย่อม" เกิดได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้รักษาหายได้

สังคม

แพทย์เผย "ผมร่วงเป็นหย่อม" เกิดได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้รักษาหายได้

โดย pattraporn_a

23 พ.ย. 2564

140 views

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ออกมาชี้แจง ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมเกิดขึ้นได้ หลังฉีดวัคซีนโควิด เพราะไปกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันตนเอง ทำปฏิกิริยาอักเสบที่ต่อมผม


ช่วงหลายวันนี้โซเซียลต่างแชร์ ผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วเกิดอาการข้างเคียงผมร่วงเป็นหย่อมๆ ในหลายเคส และต้องการทราบข้อเท็จจริง ว่า เป็นผลจากการฉีดวัคซีนหรือไม่




ล่าสุด มีคำยืนยันจาก นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ว่า ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ หลังฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเอง ทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผม ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมๆได้ ยิ่งมีความเครียดและกรรมพันธุ์เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มปัจจัยเสี่ยง ทำให้สร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวและ สารสื่อประสาท ให้ผมเกิดความผิดปกติ และวงจรชีวิตของผม เปลี่ยนจากระยะเจริญเติบโตเป็นระยะหลุดร่วงได้เร็วขึ้น




สอดคล้องกับ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติการณ์ผมร่วงเป็นหย่อม ภายหลังฉีดวัคซีนโควิดอาจเกิดขึ้นได้ แต่ยังต้องรอผลการศึกษามากกว่านี้


ขณะนี้ได้ศึกษาผู้ป่วยโรคผมร่วงเป็นหย่อม ที่กลับมาเป็นซ้ำหลังฉีดวัคซีน ก็พบว่า มีความเป็นไปได้ทั้งเกิดขึ้นใหม่ และเป็นอยู่แล้ว กลับมาร่วงมากขึ้น โดยจะคล้ายคลึงกับผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วง หลังติดเชื้อโควิดด้วย




ทั้งนี้ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมเพียงเล็กน้อย อาจหายเองได้ด้วยการทายาสเตียรอยด์หรือฉีดยาสเตียรอยด์ที่ศีรษะ ร่วมกับการทายาไมน็อกซิดิล วันละ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่ ซึ่งควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง


ผู้ที่เกิดภาวะผมร่วง สามารถไปยื่นขอช่วยเหลือเยียวยา ที่สสจ.จังหวัดและสปสช.พื้นที่ได้ เบื้องต้นอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยระดับสีเขียว ที่มีอาการไม่พึ่งประสงค์หลังฉีดวัคซีน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/KA2A-CLujCE

คุณอาจสนใจ

Related News