สนธิญาโร่แจ้ง ตร. ฟ้องกองประกวดนางงาม ใช้ธงชาติหาผลประโยชน์ ไม่หวั่น "แอนชิลี" ฟ้องกลับ

สังคม

สนธิญาโร่แจ้ง ตร. ฟ้องกองประกวดนางงาม ใช้ธงชาติหาผลประโยชน์ ไม่หวั่น "แอนชิลี" ฟ้องกลับ

โดย pattraporn_a

23 พ.ย. 2564

89 views

สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มาพบผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อชี้ความผิดของ เพจ Miss Universe Thailand เผยแพร่ ภาพโปรโมต "แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" Miss Universe Thailand 2021 แล้วก็มีภาพกราฟฟิก ลายธงชาติไทยประกอบอยู่ในภาพ 


ภาพที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กัน เผยให้เห็นถึงคุณแอนชิลี กำลังยืนถือธงชาติอยู่บนพื้นลายสีธงชาติ ทำเหมือนกับเป็นพรมทางเดินนางงาม แต่จริงๆเป็นภาพกราฟฟิกที่ทีมงานเอามาประกอบภาพในภายหลังด้านหลังคุณแอนชิลี ก็มีภาพลายสีธงชาติบางคนบอกว่าตั้งใจทำให้เหมือนเป็นคราบเลือดหรือเปล่า มองกันไปต่างๆนานา


หลังจากมีการเผยแพร่ออกไป ก็เกิดเป็นดราม่า ตอนนี้เสียงแตกออกเป็น 2 มุม มุมนึงบอกว่าแบบนี้ไม่เหมาะสมหรือไม่ เพราะธงชาติเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่สื่อถึงความเป็นชาติไทย และไม่เข้าใจว่ากองประกวดต้องการจะสื่ออะไร บางคนบอกว่าทำแบบนี้มันเหมือนเป็นการย่ำยี




ขณะที่ความเห็นอีกด้านมองว่า คิดมากเกินไปหรือเปล่า ในต่างประเทศเขาก็ไม่ได้ซีเรียสกันขนาดนี้ ทุกวันนี้หลายประเทศก็เอาสีลายธงชาติมาทำเป็นสินค้าต่างๆ แถมยังถูกมองว่าเป็น Soft Power ด้วยซ้ำ แล้วภาพที่เห็นก็เป็นแค่กราฟฟิก ทำไมไม่มองในสิ่งที่ คุณแอนชิลีทำ เพราะเธอกำลังเป็นตัวแทนของคนไทยไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ


หลังจากเป็นประเด็นของคุณแอนชิลี กลายเป็นว่าในโซเชี่ยลก็ไปขุดภาพการประกวดจากเวทีอื่นๆ อย่างเวทีประกวดของ Mister Supranational หรือเวทีประกวดความงามชายในต่างประเทศ เขาก็ใช้ลายธงชาติของผู้เข้าประกวดแต่ละประเทศมาทำเป็นกางเกงให้ผู้เข้าประกวดใส่ ตามภาพก็มีคนไทยร่วมประกวดด้วย


เมื่อช่วง บ่าย 2 โมงที่ผ่านมา นาย สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำหลักฐานภาพถ่ายของแอนชิลี สก็อต-เคมมิส ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ที่เหยียบธงชาติมาร้องเรียนกับพลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชา​กา​รตำ​ร​วจ​นครบาล ให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 และ​ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2546 กรณีนำธงชาติไปใช้ในเชิงพานิชย์​ ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ​ หรือไม่




โดยให้เหตุผลว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ต้องย้อนกลับไปที่กองประกวด​ว่ามีเจตนา​อย่างไร และขออนุญาต​จากสำนักนายกรัฐมนตรี​หรือไม่ ธงชาติคือเกียรติ​ภูมิของไทย ไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พร้อมระบุว่าหากการร้องให้ตรวจสอบครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจเสื่อมเสียแก่กองประกวด ​ ก็สามารถฟ้องกลับได้​เลย


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ad4msWiLhTo

คุณอาจสนใจ

Related News