สหรัฐฯส่ง 'โมเดอร์นา' 1 ล้านโดสถึงไทย 'อนุทิน' เผยมิตรประเทศมากมาย บริจาควัคซีนให้ไทย

สังคม

สหรัฐฯส่ง 'โมเดอร์นา' 1 ล้านโดสถึงไทย 'อนุทิน' เผยมิตรประเทศมากมาย บริจาควัคซีนให้ไทย

โดย thichaphat_d

23 พ.ย. 2564

44 views

วัคซีน mRNA ของโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงไทยแล้ววานนี้ (22 พ.ย.) เวลา 14:21 น. ด้วยเที่ยวบิน CX653


การส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาครั้งนี้เกิดขึ้น ภายหลังที่สหรัฐฯ ได้มอบวัคซีน โควิด-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์จำนวน 1.5 ล้านโดส ให้กับไทยเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นการต่อยอดจากการลงทุนในไทยของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าความช่วยเหลือรวมกว่า 1,000 ล้านเหรียญตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เป็นทุนสนับสนุนด้านสุขภาพเกือบ 214 ล้านเหรียญ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไทยไม่ขาดวัคซีน เรามีวัคซีนมากเพียงพอที่สำรองเอาไว้ สำหรับเข็ม 3 และสำหรับบุคคลที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย และเรายังมีมิตรประเทศมากมายที่แสดงเจตต์จำนงค์ที่จะบริจาควัคซีนให้ไทย ทั้งฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และมิตรประเทศอีกหลายประเทศ


เรามีวัคซีนมากพอที่จะดูแลชีวิตทุกชีวิตในราชอาณาจักรไทย ในขณะเดียวกันเราก็พร้อมที่จะพิจารณาบริจาควัคซีนให้กับประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนอย่างเต็มที่ หรือประเทศที่ยังมีผลกระทบล่าช้าของวัคซีนที่สั่งซื้อจาก COVAX ซึ่งประเทศไทยเราก็จะเร่งพิจารณา ส่วนประเด็นที่บอกว่าไทยไม่ได้เข้า COVAX คงไม่ถูกนักเพราะว่าเราเข้า COVAX แต่เราเข้าในฐานะที่เป็นผู้ให้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4D84pKrOaYY

คุณอาจสนใจ

Related News