ฮือประท้วงไม่ได้โบนัส พนง.โรงงานผลิตอะไหล่ จยย.โวยออเดอร์ปกติ เชื่อโควิดไม่กระทบ

สังคม

ฮือประท้วงไม่ได้โบนัส พนง.โรงงานผลิตอะไหล่ จยย.โวยออเดอร์ปกติ เชื่อโควิดไม่กระทบ

โดย thichaphat_d

23 พ.ย. 2564

1K views

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) พนักงานของโรงงานผลิตอะไหล่รถจักรยานยนต์แห่งหนึ่ง ในซอยสุขสวัสดิ์ 39 ตำบลบางพึ่ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวมตัวกันประมาณกว่า 300 คน บริเวณด้านข้างและหน้าโรงงาน เพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรงประจำปีและเงินโบนัสประจำปีของพนักงาน


ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางโรงงานแจ้งว่าจะไม่มีโบนัสประจำปี และการปรับขึ้นค่าแรงเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา โดยตอนนั้นตัวแทนพนักงานและสหภาพแรงงาน เข้าเจรจากับทางโรงงานและได้ข้อสรุปว่า จะยินยอมจ่ายโบนัสและปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน 50% ก่อน ส่วนอีก 50% ที่เหลือ จะเจรจากันใหม่อีกครั้ง


ซึ่งหลังจากตัวแทนสหภาพแรงงานออกมาแจ้งผลการเจรจาให้พนักงานด้านนอกทราบ ทำให้พนักงานบางส่วนไม่พอใจ ทำให้เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) จึงมารวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง และส่งตัวแทนเข้าเจรจากับทางโรงงานอีกรอบ


จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. ตัวแทนที่เข้าเจรจา ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจะปรับโบนัสเพิ่มให้จากเดิม 50% แต่จะเพิ่มให้อีกเท่าไหร่นั้น ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งหากตัวเลขยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็จะรวมตัวประท้วงอีกรอบ


ส่วนทางบริษัทเจ้าของโรงงานก็ให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมา ทางโรงงานได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ออเดอร์สั่งผลิตสินค้าลดลง ทำให้รายได้หายไปจากเดิมมาก แต่รายจ่ายเท่าเดิม วัตถุดิบก็ราคาสูงขึ้น อาจทำให้บริษัทขาดทุน


แต่ทางพนักงานให้เหตุผลว่า เงินโบนัสและเงินเดือนที่ต้องปรับขึ้นทุกปี ถือเป็นความหวังของพนักงาน ที่จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้จ่ายและส่งกลับบ้านในช่วงปีใหม่ รวมทั้งพนักงานมองว่า บริษัทนี้มีหลายสาขา และที่ผ่านมาพนักงานก็ทำงานและส่งสินค้าออกปกติ จึงเป็นไปได้ยากที่จะขาดทุน เบื้องต้น พนักงานยุติการประท้วงไว้ชั่วคราวและแยกย้ายกลับบ้าน เพื่อรอฟังข้อตกลงของทางโรงงานในสัปดาห์หน้า



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YO7YF90K5pc

คุณอาจสนใจ

Related News