'สี จิ้นผิง' บอกผู้นำอาเซียน จะไม่รังแก ชาติเพื่อนบ้านที่เล็กกว่า

ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' บอกผู้นำอาเซียน จะไม่รังแก ชาติเพื่อนบ้านที่เล็กกว่า

โดย thichaphat_d

23 พ.ย. 2564

85 views

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน กล่าวกับผู้นำ 10 ประเทศอาเซียน ในการประชุมสุดยอดพิเศษอาเซียน-จีน เพื่อรำลึกความสัมพันธ์ครบรอบ 30 ปี


โดยเป็นการประชุมออนไลน์ เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.64) โดยสีจิ้นผิง ได้กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะไม่ “รังแก” เพื่อนบ้านในภูมิภาคที่มีขนาดเล็กกว่า แม้ว่าจะเกิดความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทะเลจีนใต้ก็ตาม


ทั้งนี้ การอ้างสิทธิ์ในดินแดนของรัฐบาลจีนเหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างจีน และ สมาชิกอาเซียนหลายประเทศ แต่กระนั้น ผู้นำจีนได้กล่าวว่า จีนจะไม่แสวงหาอำนาจความเป็นเจ้าโลก หรือใช้ประโยชน์จากขนาดประเทศของตัวเอง เพื่อบีบบังคับประเทศเล็กๆ และจะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อขจัด “การแทรกแซง”


นอกจากนั้น ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยังกล่าวว่า “จีนเคยเป็น ยังเป็น และจะเป็น เพื่อนบ้านที่ดี เป็นมิตรที่ดี และหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียนเสมอ”


ท่าทีของผู้นำจีนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่จีน เพิ่งจะเกิดการปะทะกับฟิลิปปินส์ เมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ย. ฟิลิปปินส์ประณามการกระทำของเรือยามฝั่งของจีน 3 ลำ ที่ฟิลิปปินส์ระบุว่าได้ปิดกั้นและใช้ปืนแรงดันน้ำฉีดใส่เรือเสริมกำลังที่มุ่งไปพื้นที่สันดอนทราย ที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิครอบครอง


ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนครั้งนี้จัดขึ้นโดยไม่มีผู้ผู้แทนจากเมียนมาแต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สีจิ้นผิง ,ผู้นำอาเซียน ,จีน

คุณอาจสนใจ

Related News