คนไทยในกัมพูชา แฉแก๊งหลอกกู้-ลงทุนขายสินค้า จ้างดาราถ่ายโฆษณาขายฝัน

สังคม

คนไทยในกัมพูชา แฉแก๊งหลอกกู้-ลงทุนขายสินค้า จ้างดาราถ่ายโฆษณาขายฝัน

โดย pattraporn_a

22 พ.ย. 2564

82 views

ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา ซึ่งข่าว 3 มิติได้ติดตามปัญหา มาตีแผ่อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อเตือนผู้ที่กำลังจะถูกหลอก ผู้ที่เสียหายจากการถูกหลอก รวมทั้งความพยายามเจาะเข้าไป ถึงตัวการสำคัญที่หลอกลวงคนไทย จนพบว่าผู้ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คือคนไทยด้วยกันที่ถูกนายทุนชาวจีนล่อลวงและหลอกไปทำงานให้


ซึ่งนำมาสู่การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่หลายหน่วย โดยชุดแรกที่กลับมาก่อนหน้านี้แล้ว 49 คน ชุดที่ 2 มีจำนวน 142 คนจาก 3 กลุ่ม ที่กำลังทยอยเดินทางกลับประเทศไทย หลังความช่วยเหลือของตำรวจไทยและกัมพูชา แต่ล่าสุดก็พบว่า ขณะนี้ยังมีอีกกลุ่มหนึ่ง จำนวน 114 คน ส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ประสานเจ้าหน้าที่นำกลับประเทศด่วนเพราะหลายคนถูกขังและทำร้าย บังคับให้ทำงานโดยไม่เต็มใจ


ข่าว 3 มิติ ได้รับการประสานข้อมูลดังกล่าวมาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่หนึ่งในเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนหนึ่งส่งข้อความไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยระบุว่า ตอนนี้คนไทย 114 คนที่ถูกหลอกไปทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ถูกขัง อยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดโพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ห่างจากชายแดนไทยทางจังหวัดตราดไม่มาก ทั้งหมดถูกหลอกมาทำงาน โดยไม่ทราบว่าเป็นงานหลอกคนไทยในเวปเงินกู้ ถ้าไม่ทำ ก็ถูกทำร้าย บางคนถูกช็อตด้วยกระบองไฟฟ้า และจะถูกยึดโทรศัพท์มือถือ ทำให้ไม่สามารถติดต่อใครได้


ผู้ร้องเรียนยังระบุว่า เคยให้ญาติ ไปแจ้งขอความช่วยเหลือไปกับหลายหน่วยงานเมื่อ ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ยังเงียบ ข่าว 3 มิติจึง ได้ติดต่อสอบถามไปยังญาติของผู้ร้องเรียนคนหนึ่ง เขาบอกว่าขณะนี้ได้พยายามประสานความช่วยเหลือหลายทาง เพราะเกรงจะล่าช้าและไม่ปลอดภัย


และวันนี้ (22 พ.ย.) ที่ด่านพรมแดนคลองลึก ที่อรัญประเทศ มีคนไทย 36 คน เดินทางออกจากกรุงพนมเปญ กลับถึงประเทศไทยแล้ว ล่าสุดมีเหยื่อหลายคน รวมตัวออกมาแฉกลุ่มนายหน้าและแก๊งนายทุนชาวจีน ลงโฆษณาขายฝัน-ประกาศหาคนไปทำงาน ขณะที่บางรายลงทุนจ้างดาราไทยมาถ่ายโฆษณา สร้างความน่าเชื่อถือ แตพอไปถึงกลับบีบบังคับให้หลอกคนไทยมาร่วมลงทุน มีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีจำนวนมาก 



ชาย-หญิงจำนวน 36 คน คือคนไทยในกัมพูชาล็อตล่าสุด ที่เพิ่งหลุดพ้นจากแก๊งมาเฟียชาวจีน เดินทางกลับถึงประเทศอย่างปลอดภัย พวกเขายอมรับว่า ลักลอบไปทำงานแบบผิดกฏหมาย แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจทำให้ตกงาน จึงต้องดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองมีรายได้ แอดมินเว็บพนันออนไลน์ จึงเป็นเป้าหมายที่มองว่า น่าจะทำเงินและกินอยู่อย่างสบาย แต่เมื่อไปถึง กลับไม่เป็นอย่างที่คิด


จากบ่อนออนไลน์ กลายเป็นต้องมาทำงานเป็นแอดมินแอพพลิเคชั่นเงินกู้ บางคนเป็นแอดมินชักชวนคนมาลงทุนขายสินค้า ถ้าหาไม่ได้หรือไม่ได้เงินจากเหยื่อตามเป้า จะถูกขู่บังคับ จากลูกสมุนของมาเฟีย โดยมีบอสชาวจีน สั่งการอยู่เบื้องหลัง


วิธีการ คือ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ และต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เงินที่โอนมาคุ้มค่าและได้ผลตอบแทนจริงลักษณะแชร์ลูกโซ่ ทำต่อไปจนเหยื่อรู้สึกว่ายิ่งลงมาก ยิ่งได้มาก หลายคนติดกับทุมหมดหน้าตัก หลังจากนั้นขบวนการนี้จะอ้างว่าบัญชีมีปัญหา ออกอุบายให้เหยื่อโอนเงินเพิ่ม แล้วปิดระบบหนีไปในที่สุด



จากข้อมูลพบว่า ธุรกิจประเภทนี้กำลังระบาดและมีฐานที่ตั้ง กระจายอยู่ในหลายเมืองของกัมพูชา ล่าสุด มีบางรายควักเงินก้อนโต จ้างดาราไทยเป็นพรีเซ็นเตอร์ และขู่ว่าห้ามโพสต์สาธารณะ ให้แชร์เฉพาะในกลุ่มไลน์ของลูกค้าเท่านั้น


ไม่ต่างจากคนไทย 60 คน ที่กลับถึงไทยก่อนหน้านี้ ระหว่างรอส่งกลับบ้าน มีหลายคนเปิดใจกับข่าว 3 มิติ เตือนคนไทยระวังตกเป็นเหยื่อของขบวนการนายหน้า และไม่สุขสบายอย่างที่คิด



มีหลายคนถูกแก๊งนี้เอาไปขายไม่ต่างจากสินค้า ตอนนี้มีบางคนถูกส่งไปไกล ไม่สามารถติดต่อได้ คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่สัญชาติจีน เป้าหมายชัดเจน คือหลอกเอาเงินจากคนไทย เพื่อให้แนบเนียนก็ต้องอาศัยคนไทย ลงโฆษณาชวนเชื่อ-ดึงดูดให้ข้ามไปทำงานในกัมพูชา บีบบังคับพฤติการณ์ไม่ต่างจากการค้ามนุษย์


ส่วน 99 คนที่ถูกขังและพยายามพังประตูหนีออกมา ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว คาดว่าจะกลับถึงไทยภายในสัปดาห์นี้ ขณะเจ้าหน้าที่ขอให้คนไทยช่วยกันแชร์และแจ้งเตือนญาติพี่น้องที่มีแผนจะเดินทาง ระวังตกเป็นหยื่อจากขบวนการนี้

คุณอาจสนใจ

Related News