อัยการยื่นมือช่วย คดี 'น้องหญิง' เหยื่อเบนซ์ชน ประกันเบี้ยวจ่าย วงจรปิดชัด ไม่ใช่ประมาทร่วม

สังคม

อัยการยื่นมือช่วย คดี 'น้องหญิง' เหยื่อเบนซ์ชน ประกันเบี้ยวจ่าย วงจรปิดชัด ไม่ใช่ประมาทร่วม

โดย passamon_a

21 พ.ย. 2564

662 views

กรณี น.ส.พัชราภา เกรัมย์ หรือ น้องหญิง อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สาขานิติศาสตร์ ปี 4 ถูกรถเบนซ์ชนจนเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณก่อนถึงทางกลับรถบ้านสองชั้น ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์


ซึ่งรถเบนซ์คันดังกล่าว ทำประกันชั้น 1 กับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง วงเงินเอาประกัน 2 ล้านบาท แต่บริษัทประกันไม่ยอมจ่าย อ้างว่าประมาทร่วม ทั้งที่ศาลวิเคราะห์และตัดสินแล้วว่าคนขับรถเบนซ์ประมาทฝ่ายเดียว ไม่ใช่เป็นการประมาทร่วม


อีกทั้งต่อมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ส่วนกลาง มีความเห็นควรให้บริษัทประกันภัย อาคเนย์ประกันภัย ดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทตามเงื่อนกรมธรรม์ภาคบังคับและภาคสมัครใจ รวมเป็นเงิน 2,500,000 บาท ภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 แต่ไม่มีการจ่าย และอ้างคำเดิมว่าประมาทร่วม


การเพิกเฉยของบริษัทประกัน สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของน้องหญิง ที่เสียชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ไปกู้เงินนอกระบบมาจัดงานศพให้น้อง และยังไม่ได้ทำบุญ 100 วัน เพราะไม่มีเงิน


วันที่ 20 พ.ย.64 นางสมเร็จ เกรัมย์ อายุ 56 ปี แม่ของน้องหญิง เล่าว่า ตั้งแต่ลูกสาวเสียชีวิตไป ยังเอาข้าว เอาน้ำ ไปให้ลูกกินต่อหน้ารูปของน้องทุกวัน วันละ 3 เวลา เพราะยังคิดถึงลูกสาวที่จากไปก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ เสื้อผ้าและชุดนักศึกษาของลูก และสิ่งของที่ลูกสาวรักยังเก็บไว้ทั้งหมด โดยเฉพาะกระป๋องเครื่องดื่มที่มีภาพของน้องลิซ่า วงแบล็กพิงก์ และภาพโปสเตอร์ของน้องลิซ่า ยังไม่เอาไปทิ้ง เพราะลูกสาวชื่นชอบน้องลิซ่ามาก เพราะเป็นคนบุรีรัมย์เหมือนกัน


นางสมเร็จ บอกด้วยว่า ถึงเวลานี้ อยากให้บริษัทประกันรู้ถึงความเจ็บปวดของผู้ที่สูญเสีย ขนาดงานทำบุญ 100 วัน พ่อแม่ยังไม่สามารถจัดงานได้ เพราะไม่มีเงิน จริงแล้วตนไม่ได้อยากได้เงินขนาดนั้น แต่อยากรักษาสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ ตามสิทธิ์ของประกัน ไม่ต้องมาต่อรอง เพราะจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี และทำให้บริษัทประกันทั่วไปย่ามใจใช้วิธีเดียวกับตนเพื่อมาต่อรองกับผู้สูญเสียอีก ทั้งที่สัญญาระบุชัดเจน


ขณะที่ นายชลเกียรติ แก้วนวล ตำแหน่ง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยม เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย


โดย นายชลเกียรติ กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้ไปยื่นคำร้องที่อัยการจังหวัด หลังจากนั้นจะเชิญผู้เสียหาย, บริษัทประกัน และ คปภ.จังหวัด มาร่วมหารือเพื่อหาแนวทางการไกล่เกลี่ย แต่หากตกลงกันไม่ได้ จะมีทีมเจ้าหน้าที่ไปยื่นคำร้องต่อยุติธรรมจังหวัด เพราะให้สำรองค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการวางเงินในชั้นศาล โดยจะมีทนายอาสา เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อทำการฟ้องแพ่งต่อบริษัทประกันต่อไป


โดยหลังจากให้คำปรึกษาและแนะแนวทาง นายชลเกียรติ และอาจารย์ของน้องหญิง ที่เดินทางมาด้วย ได้มอบเงินส่วนตัวคนละ 1,000 บาท รวมเป็น 2,000 บาท ให้กับแม่น้องหญิง เพื่อสมทบพ่อกับแม่หากจะทำบุญ 100 วัน ที่ผ่านพ้นไปแล้ว ทำให้นางสมเร็จ แม่ของน้องหญิง ถึงกับน้ำตาไหล พร้อมกับบอกกับรูปภาพน้องหญิง ว่า "มีคนมาช่วยบุญ 100 วันแล้ว แม่จะทำบุญไปให้"


ด้าน นายโชติวุฒิ สามีคนขับรถเบนซ์ และอดีตประธานสภาทนายความ ได้ออกมาระบุกรณีที่เกิดขึ้นว่า จริง ๆ แล้ว คปภ.มีอำนาจในการบังคับให้บริษัทประกันจ่าย แต่แปลกที่ยังไม่สามารถกระทำได้ จริง ๆ แล้ว บริษัทจะต้องมาดูแล ให้บริการเหมือนตอนที่อยากขายประกัน


ประกันของรถเบนซ์คันนี้ เสียค่าประกันรายปีละประมาณ 50,000 บาท ทำให้ยอดเยียวยาสูงถึง 2 ล้าน บวกกับ พรบ.ภาคบังคับอีก 500,000 บาท รวม 2.5 ล้านบาท เงินจำนวนนี้น่าจะไปเยียวยาจิตใจของผู้สูญเสีย และสภาพฐานะของผู้ประสบเหตุ เพราะสภาพจิตใจของทั้งพ่อแม่ และคนขับรถเบนซ์ คือภรรยาผมเอง ต่างได้รับผลกระทบทางจิตใจ ถ้าพูดถึงเรื่องนี้จะต้องร้องไห้ทุกครั้ง โดยฝ่ายภรรยาของตนได้ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตเป็นประจำ เพราะด้วยความสงสารและเห็นใจ


นายโชติวุฒิ กล่าวด้วยว่า จากกล้องวงจรปิดก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเพียง 200 เมตร จะเห็นรถน้องหญิงวิ่งมาจากบุรีรัมย์ แล้วมีรถตามหลังอีก 4 คน ก่อนรถเบนซ์ของภรรยาจะวิ่งตามเป็นคันที่ 5 รถจักรยานยนต์ของน้องหญิง หลุดจากกล้องวงจรปิดไปเพียงแค่ 20 วินาที แล้วรถเบนซ์ถึงตามไป ก่อนเกิดเหตุไม่มีโอกาสที่รถน้องหญิงจะแวะลงข้างทาง แล้วขับออกมา พุ่งชนกับรถเบนซ์ตามคำกล่าวอ้างของบริษัทประกัน


นอกจากนี้ จากพยานและหลักฐานการเฉี่ยวชน ชี้ชัดได้ว่ารถเบนซ์ของภรรยาตน ไปชนท้ายรถน้องหญิง ไม่ใช่เป็นการพุ่งออกจากข้างทางมาเฉี่ยวชนจนทำให้เกิดการประมาทร่วม


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/fwUQS00ew1M

คุณอาจสนใจ

Related News