ศูนย์อนุรักษ์ เตรียมตั้งกล้องส่องช้างป่า 5 จังหวัดภาคตะวันออก ป้องเหตุร้ายคนกับช้าง

สังคม

ศูนย์อนุรักษ์ เตรียมตั้งกล้องส่องช้างป่า 5 จังหวัดภาคตะวันออก ป้องเหตุร้ายคนกับช้าง

โดย pattraporn_a

20 พ.ย. 2564

110 views

หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาช้างป่าในเขตพื้นป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้าน โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยติดตามช้าง และหาวิธีปรับพฤติกรรมช้าง ลดการเผชิญหน้าปัญหาคนกับช้างป่า



กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นทีสำรวจปัญหาช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ5 จังหวัด ฉะเชิงเทรา สระแก้ว จันทบุรี ระยอง และจังหวัดชลบุรี ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.6 ล้านไร่ พบมีช้างป่าประมาณ 463 ตัว แต่มีแหล่งอาหารรองรับได้เพียง 300 ตัว ทำให้ช้างส่วนหนึ่งออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน


ล่าสุดได้ดำเนินโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการคชานุรักษ์ เขาชะเมา จังหวัดระยอง ใช้เทคโนโลยีติดตั้งกล้องบริเวณป่ารอยต่อ เมื่อมีช้างออกนอกเขตพื้นที่จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนผ่านระบบแอพพลิเคชั่น LINE ไปยังอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อผลักดันช้างกลับเข้าสู่ป่า ร่วมกับสร้างคูและรั้วกั้นช้างบริเวณรอยต่อแหล่งเพาะปลูกของชาวบ้าน



นอกจากนี้ยังได้จัดทำคอกปรับพฤติกรรมช้าง โดยใช้แท่งคอนกรีตล้อมด้วยรั้วไฟฟ้า ในผืนป่าประมาณ 2,000 ไร่ ทดลองนำช้างป่า 4 ตัวที่ ชอบออกนอกเขตพื้นที่มาปรับพฤติกรรม ให้เคยชินกับการหากินในป่า พบว่าได้ผลดี ทำให้ช้างชินและสามารถอยู่ในพื้นที่ป่าได้ จากการสำรวจพบช้างป่า ที่เข้าข่ายมีพฤติกรรมชอบออกหากินนอกเขตพื้นที่ป่าประมาณ 27 ตัว


ตั้งแต่ต้นปีมีเหตุความขัดแย้งคนกับช้างเกิดขึ้นมากมายในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดถึง 42 ครั้ง มีคนเสียชีวิต 24 ราย และมี ช้างได้รับบาดเจ็บ 7 ตัว

คุณอาจสนใจ

Related News