'ดอน' ปัดข่าวไทยส่งวัคซีนโควิดให้เมียนมา ชี้เป็นของบริจาคจากเอกชน ไม่ได้มาจากภาครัฐ

เลือกตั้งและการเมือง

'ดอน' ปัดข่าวไทยส่งวัคซีนโควิดให้เมียนมา ชี้เป็นของบริจาคจากเอกชน ไม่ได้มาจากภาครัฐ

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2564

336 views

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวอ้างว่าการเดินทางไปเยือนเมียนมาเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้นำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปให้รัฐบาลเมียนมาด้วย


โดยนายดอนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่นั่งเทียนเขียนกันเอง ขอยืนยันว่าตนไม่ได้นำวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยไปมอบให้เมียนมา มีแต่สิ่งของจากภาคเอกชนของไทยที่รวบรวมกันแล้วให้ภาครัฐนำไปมอบให้กาชาดเมียนมา เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรมเท่านั้น ไม่มีสิ่งของที่มาจากภาครัฐเลยแม้แต่ชิ้นเดียว


เมื่อถามว่า รัฐบาลเมียนมาเคยร้องขอให้ไทยส่งวัคซีนไปช่วยบ้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เมียนมาและอีกหลายประเทศในอาเซียนเคยมีการร้องขอเรามา แต่เราได้บอกเขาไปตั้งแต่แรกแล้วว่าไทยจำเป็นต้องมีวัคซีนให้เพียงพอสำหรับการฉีดให้ประชาชนภายในประเทศก่อน


นายดอนกล่าวด้วยว่า การนำวัคซีนไปบริจาคให้ประเทศใดก็ตาม ต้องทำตามหลักเกณฑ์และการปฏิบัติมาตรฐานและขั้นตอนตามหลักสากล เพราะวัคซีนไม่ใช่ของใช้ทั่วไปที่เราจะส่งให้ใครก็ได้ ต้องมีการตรวจสอบ การรับรู้ของรัฐบาลกับรัฐบาล


อย่างกรณีที่รัฐบาลไทยรับบริจาควัคซีนจากรัฐบาลของประเทศต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ก็ต้องมีการนำเรื่องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน หรือถ้าเราอยากจะบริจาควัคซีนให้รัฐบาลประเทศใด เราก็ต้องขอความเห็นชอบจาก ครม.ก่อนเช่นกัน ไม่ใช่อยู่ๆ เราจะไปหยิบวัคซีนออกจากโกดังแล้วส่งไปให้ใครก็ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eciByXQqnk0

คุณอาจสนใจ

Related News