น้ำใสแล้ว! จบดราม่าลอยกระทง คลองสมถวิล มหาสารคามเปลี่ยนน้ำคลองชาเขียว กลับมาสะอาดแล้ว

สังคม

น้ำใสแล้ว! จบดราม่าลอยกระทง คลองสมถวิล มหาสารคามเปลี่ยนน้ำคลองชาเขียว กลับมาสะอาดแล้ว

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2564

71 views

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ kiwz Wiiz ได้โพสต์ภาพการจัดงานวันลอยกระทงประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นที่คลองสมถวิล ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยน้ำในคลองเน่าเสียเป็นคราบจับเป็นกลุ่มก้อน สกปรก ส่งกลิ่นเหม็นแทบไม่สามารถลอยกระทงได้


เช่นเดียวกับผู้ใช้ติ๊กต็อกหลายราย ก็ได้โพสต์คลิปการจัดงานลอยกระทงสถานที่ดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์ภาพดังกล่าวจำนวนมาก พร้อมระบุว่า เห็นภาพแบบนี้ไม่อยากไปลอยกระทง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้าไปดำเนินการบำบัด เพื่อให้น้ำในคลองไม่เน่าเสีย บางรายระบุว่าก่อนจะจัดงานควรจัดการเรื่องน้ำก่อน ลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคาแต่กลับปล่อยให้น้ำเน่าเสีย


ซึ่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (19 พ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่กองช่าง และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ระดมกำลังมาทำความสะอาด เก็บซากกระทง และนำตาข่ายมาลากดักจับไขมัน และเทสารปรับสภาพลงไป เพื่อให้น้ำใสขึ้น และไม่มีกลิ่นรบกวนนักท่องเที่ยว


ขณะที่เฟซบุ๊กของ “เจ๊แตน พิชชาภัสร์ ธีรศาสตรานนท์” ซึ่งเป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ได้การโพสต์ภาพน้ำในคลองสมถวิล ช่วงบริเวณสถานที่จัดงาน ลอยกระทงประจำปี 2564 น้ำในคลองตอนนี้ดูใสสะอาดขึ้น ไม่มีกลิ่นเหม็นลอยขึ้นมา และไม่มีคราบไขมันแล้ว


โดยในโพสต์ระบุว่า “สถานที่ลอยกระทง ณ เวลานี้ ทางเทศบาลเมืองมหาสารคามขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่เข้าใจในการทำงานอย่างตั้งใจของเรา และพร้อมให้กำลังใจนะคะ (ฝากกดแชร์ด้วยนะคะ)” พร้อมกับติดแฮชแท็ก เทศบาลเมืองมหาสารคาม และขอกำลังใจ


ขณะที่ทางเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นเพราะว่าทางเทศบาลได้ใส่สารปรับสภาพน้ำ เป็นสารตกตะกอน ชื่อว่า PAC นิยมใช้ในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำ และกระบวนการผลิตน้ำประปา โดยได้ใส่สารดังกล่าวไปเมื่อ 2 วันก่อน โดยสารจะจับตัวกันและตกตะกอนลงในน้ำ แต่ไขมันจะฟูขึ้น


จึงได้แก้ไขด้วยการนำตาข่ายลากอวน มาดักจับไขมันที่ลอยขึ้นเหนือน้ำ ซึ่งเท่าที่ดูสายตาก็พบว่า สภาพน้ำดีขึ้นกว่าเมื่อตอนช่วงเช้าวานนี้ (19 พ.ย.) และยังคงมีไขมันจับตัว ลอยอยู่ แต่ปริมาณลดน้อยลงอย่างมาก น้ำไม่มีกลิ่นเหม็น โดยทางเจ้าหน้าที่จะนำสารที่เรียกว่า ผง Blue Sea ซึ่งเป็นผลเปลี่ยนสีน้ำ มาฉีดพ่นลงในน้ำ เพื่อปรับสภาพน้ำให้ดีมากขึ้น และมีสีฟ้าอมเขียว เหมือนตามคาเฟ่ร้านกาแฟใช้กัน


ขณะที่ในช่วงค่ำปรากฎว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว เดินทางมาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก โดยทางเทศบาลได้มีมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทุกคนที่เข้ามางานต้องสวมแมสก์ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิ และสแกนคิวอาร์โค้ดก่อนเข้างาน


ซึ่งหลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากจะมาดูน้ำ ว่าแตกต่างจากภาพในโลกโซเชียลอย่างไรบ้าง ซึ่งคนที่มาดูก็บอกว่ามันแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าจะยังคงมีคราบไขมันลอยขึ้นมาบ้างก็ตาม


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/C-tsc2WaOCM

คุณอาจสนใจ

Related News