ที่ปรึกษาสหภาพฯ รถไฟ คาใจ รบ. เปลี่ยนข้อตกลง คง 22 ขบวนบริการปชช.

สังคม

ที่ปรึกษาสหภาพฯ รถไฟ คาใจ รบ. เปลี่ยนข้อตกลง คง 22 ขบวนบริการปชช.

โดย pattraporn_a

19 พ.ย. 2564

55 views

ออกสำรวจแผนการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะหยุดให้บริการรถไฟที่สถานีหัวลำโพง เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจแห่งใหม่


ตามข่าวกันอย่างต่อเนื่องกับการหยุดให้บริการของสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อปรับปรุง และใช้สถานีบางซื่อแทน


ด้านสหภาพแรงงานฯรถไฟ นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ออกย้ำจุดยืนไม่คัดค้านการพัฒนาหัวลำโพง แต่ต้องคงเป้าหมายให้มีรถไฟเข้ามาถึง อย่างน้อย 22 ขบวนตามข้อตกลงที่มีก่อนหน้านี้ คือรถขบวนท้องถิ่น ที่ช่วยผู้โดยสารจากชานเมืองเข้ากลางเมือง


แผนการพัฒนาหัวลำโพง ถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้หลายแนวทาง แต่ที่เด่นชัดสุดตอนนี้คือการที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมให้การรถไฟแห่งประเทศไทย กำหนดวันที่จะยุติขบวนรถไฟเข้ามาที่หัวลำโพง โดยยกเห็นผลเรื่องเสียงดัง และทำให้การจราจรบริเวณจุดตัดในเขตกรุงเทพติดขัด อีกทั้ง้เพื่อใช้สถานีกลางบางซื่อให้เต็มศักยภาพ


ตามรายงานข่าวเผยออกมาว่า ในวันจันทร์ที่ 22 ที่จะถึงนี้ การรถไฟจะเสนอแผนหยุดเดินรถให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยแผนดังกล่าวคือจะไม่มีรถไฟให้บริการผู้โดยสารที่มาที่หัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม เป็นต้นไป และตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม รถขบวนสายเหนือ และอีสาน 74 ขบวน จะใช้สถานีกลางบางซื่อ เป็นต้นทาง-ปลายทาง เข้าออก กรุงเทพฯ ส่วนรถไฟสายใต้ 62 ขบวน ใช้สถานีบางซื่อเดิม  ขณะที่สายตะวันออก 19 ขบวน จะหยุดที่สถานีอโศกและมักกะสัน เพื่อเข้าสู่ระบบเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร สำหรับหัวลำโพง จะมีก็แต่รถซ่อมบำรุงที่จะวิ่งเข้ามาหลังเวลา 22 นาฬิกาไปแล้ว


ผู้โดยสารบางคนยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น แต่หลายคนก็บอกว่า ถึงจะเปลี่ยนแปลงพัฒนา แต่ก็ยังอยากให้คงรถไฟชานเมือง เข้ามาให้ถึงหัวลำโพง เพราะสะดวกและประหยัด


ที่ปรึกษา รวมถึงรักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ยืนยันก่อนหน้านี้สหภาพกับผู้บริหารรถไฟฯ ได้ข้อสรุปตรงกันที่จะคงขบวนรถไฟชานเมืองไว้วันละ 22 ขบวน เพื่อบริการประชาชน แต่ภายหลังจะยกเลิกทั้งหมด จึงเป็นคำถามที่รัฐมนตรีคมนาคมต้องตอบสังคมโดยเฉพาะผู้ใช้บริการรถไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News