แฉกลโกงแก๊งหลอกกู้เงิน ลงทุนออนไลน์ เหลือคนไทยรอช่วยเพิ่มกว่า 300 ชีวิต

สังคม

แฉกลโกงแก๊งหลอกกู้เงิน ลงทุนออนไลน์ เหลือคนไทยรอช่วยเพิ่มกว่า 300 ชีวิต

โดย pattraporn_a

19 พ.ย. 2564

69 views

กรณีของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั้งหลอกให้กู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น หลอกให้ร่วมลงทุนทางออนไลน์ ออกอุบาย โฆษณาชวนเชื่อ มีคนไทยตกเป็นเหยื่อร้องเรียนเป็นจำนวนมาก


ความคืบหน้าล่าสุด มีหนึ่งในคนไทยที่อ้างว่า ถูกแก๊งคนจีนและขบวนการนายหน้าหลอกให้ข้ามไปฝั่งกัมพูชา ขู่บังคับให้ทำงานเป็นแอดมิน ลวงเหยื่อให้โอนเงินเข้าบัญชี หลังจากได้รับความช่วยเหลือ วันนี้เธอเปิดใจกับข่าว 3 มิติ บอกเตือนคนไทย พร้อมทั้งเปิดเผยกลโกงและเบื้องหลังของขบวนการค้ามนุษย์ 


ทีมข่าวสามมิติได้เข้าไปที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เยาวชนหญิงคนนี้เป็นหนึ่งในคนไทยที่เคยถูกหลอก ขู่บังคับให้ทำงานเป็นแอดมิน หลอกเหยื่อให้ร่วมลงทุน-และกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น


ทั้งนี้เธอยอมรับว่า ตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิต ด้วยเพราะอยากแบ่งเบาภาระครอบครัว จึงหลงเชื่อคำโฆษณา ทั้งจากคำบอกเล่า และข้อความที่ประกาศไว้ตามหน้าเพจต่าง ๆ เงินเดือนหนึ่งหมื่นแปดพันบาท ไม่รวมโอที ไม่มีอยู่จริง และต้องทำงานตั้งแต่เช้าจนดึก ทั้งโดนเตะ ขู่ฆ่า ใส่กุญแจมือ และคุมขังในห้องมืด หากขัดขืน หรือไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้า


ตัวเธอนั้นอึดอัดและคับแค้นใจทุกครั้ง ที่ต้องยกหูโทรศัพท์กลับมาหลอกคนไทย แต่ถ้าไม่ทำก็เจ็บตัว มีบางคนถูกขายให้แก๊งชาวจีน บังคับให้โกงและให้หลอกหาสมาชิกมาเพิ่มเพื่อไถ่ตัวเอง


กลโกงเริ่มต้นด้วยการหาเหยื่อ โดยการสร้างเฟซบุ๊คอวตาร เขียนข้อความโฆษณาชวนเชื่อ แปะลิงก์ไว้ตามหน้าเพจ รอจนมีคนหลงเชื่อและทักแชท จากนั้นจะแนะนำให้แอดไลน์คุยกับแอดมิน สร้างบรรยากาศ ทำทีเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ สอบถามข้อมูลส่วนตัว-กรอกประวัติ ก่อนจะเสนอวงเงินให้กู้ได้ตั้งแต่ 2 หมื่น ไปจนถึง 2 ล้าน พร้อมส่งตารางการผ่อนชำระสูงสุด 60 งวด เพื่อความสมจริง


ขณะนี้มีคนไทยที่ถูกหลอก และช่วยกลับมาได้แล้วกว่า 100 คน จากข้อมูลพบว่า ยังมีคนไทยอีกกว่า 300 คน ยังติดค้างและขอกลับประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานความช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News