บรรยากาศงานลอยกระทง 'คลองโอ่งอ่าง' เน้นเว้นระยะห่าง ใช้วัสดุเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

สังคม

บรรยากาศงานลอยกระทง 'คลองโอ่งอ่าง' เน้นเว้นระยะห่าง ใช้วัสดุเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

โดย pattraporn_a

19 พ.ย. 2564

60 views

คืนวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน คืนวันเพ็ญเดือน 12 สุขสันต์กับบรรยากาศประเพณีลอยกระทงคลองที่โอ่งอ่าง ซึ่งเป็นกิจกรรมแรกที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นต้อนรับการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ


ท่ามกลางบรรยากาศของประชาชนที่มาเข้าร่วมอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็น โดยกรุงเทพมหานครได้รับเกียรติจากสถานเอกอัครราชทูตจาก 9 ประเทศ อาเซียนเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งหลายชาติต่างมีวัฒนธรรมลอยกระทงร่วมกันตามแต่ละภูมิภาค


พื้นที่การจัดงานเริ่มตั้งแต่ช่วงสะพานดำรงสถิต ไปจนถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา โดยเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้ชมแม่น้ำเจ้าพระยาในคืนวันเพ็ญ คืนที่พระจันทร์เต็มดวงและสวยที่สุดในรอบปี


พร้อมกันนี้ กทม.ได้ขยายถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่แยกถนนราชวงศ์ แยกวัดตึกไปถึงสะพานภาณุพันธ์ สร้างเป็น walking street จัดแสงสี เชื่อมย่านเศรษฐกิจสำคัญ 3 แห่ง คือ คลองโอ่งอ่าง ปากคลองตลาดและ เยาวราช ท่ามกลางประชาชนที่ชวนกันมาร่วมงานลอยกระทงที่กลับมาคึกคักภายหลังเปิดประเทศ


แม้ทางกรุงเทพมหานครจะกำหนดให้ผู้ร่วมงานต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจเอทีเค ก่อนเข้างาน จำกัดผู้คน 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร แต่ด้วยจำนวนคนที่หนาแน่นทำให้ต้องปรับมาตรการเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาแทน เพื่อป้องกันการเกิดคลัสเตอร์จากงานนี้


การจัดคิวลอยกระทง ก็แบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละไม่เกิน 15 คน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เชิญชวนให้ใช้วิธีลอย 1 ครอบครัว 1 กระทง ลดการสร้างขยะลงแหล่งน้ำ ส่วนกระทงที่จำหน่ายกันในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นวัสดุธรรมชาติจากเปลือกข้าวโพด บางส่วนก็เป็นขนมปังหรืออาหาร ที่ย่อยสลายได้ง่าย


การจัดเก็บขยะและกระทงต่างๆ ทางกรุงเทพมหานครก็ได้เริ่มภารกิจแล้วตั้งแต่ช่วง 2 ทุ่มที่ผ่านมา โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดเจ้าหน้าที่เก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงบริเวณวัดโยธินประดิษฐ์ เขตบางนา ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร และสวนสาธารณะ 30 แห่ง ที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทง หลังจากดำเนินการคัดแยกแล้ว จะนำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติส่งเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ส่วนกระทงโฟมจะนำไปกำจัดโดยการฝังกลบอย่างถูกวิธี


สุดท้ายเผยสถิติที่น่าสนใจในการลอยกระทงในแต่ละปี เมื่อประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติมากขึ้นถึงกว่า 97% และ เหลือกระทงโฟมเพียง 3% เท่านั้น ทำให้ระยะ 3 ปีที่ผ่านมา จากการรณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง ก็มีจำนวนกระทงลดลงในทุกๆ ปี จากกว่า 840,000 กระทงในปี 2561 เหลือ 492,000 กระทงในปี 2563

คุณอาจสนใจ

Related News