อ้างเป็นสาวต่างชาติ หลอกชายไทยให้รัก ช่วยโอนเงินค่าพัสดุ สูญเกือบ 2 ล้าน

สังคม

อ้างเป็นสาวต่างชาติ หลอกชายไทยให้รัก ช่วยโอนเงินค่าพัสดุ สูญเกือบ 2 ล้าน

โดย thichaphat_d

19 พ.ย. 2564

17 views

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายผู้ต้องหาโรแมนซ์สแกม ปลอมไลน์แสร้งเป็นสาวชาวต่างชาติ เข้ามาหลอกลวงพูดคุยกับผู้เสียหายให้เชื่อใจ แล้วหลอกให้โอนเงินค่าธรรมเนียมพัสดุที่ส่งจากต่างประเทศ เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท


โดยคดีนี้ มีผู้เสียหาย เป็นผู้ชายที่มีฐานะและหน้าที่การงานที่ดีในสังคม มาแจ้งความว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกลวง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 โดยเริ่มจากผู้ต้องหาที่ใช้ไลน์ ปลอมชื่อว่า Mogan Melissa


อ้างว่าเป็นหญิงสาวชาวสหรัฐอเมริกา แล้วทักมาคุยกับผู้เสียหายในลักษณะของการจีบ และบอกว่าเธอทำงานอยู่กับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ผู้เสียหายนับถืออยู่ที่ต่างประเทศ โดยผู้ต้องหาสืบข้อมูลดังกล่าวมาจากหน้าเฟซบุ๊กของผู้เสียหาย


ต่อมา ผู้ต้องหาบอกว่า ผู้ใหญ่ที่ผู้เสียหายนับถือจะส่งสิ่งของสำคัญมาให้ ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จน 2 วันต่อมา ก็มี น.ส.ไก่ โทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัท Premium World Cargo ซึ่งตรวจสอบภายหลังพบว่า ไม่มีบริษัทนี้อยู่จริง


โดย น.ส.ไก่ อ้างว่า มีพัสดุส่งมาให้ผู้เสียหายอยู่ที่สนามบินดอนเมือง ทางบริษัทจะนำพัสดุมาส่งให้ที่บ้าน แต่ผู้เสียหายต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและค่าน้ำหนักของ เป็นเงินจำนวน 45,000 บาท ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินไป


หลังจากนั้น น.ส.ไก่ แจ้งอีกว่า บริษัทได้สแกนกล่องพัสดุดังกล่าว พบเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จำนวนมาก คิดเป็นเงินไทยประมาณ 30 ล้านบาท ต้องจ่ายเงินค่าประกันสินค้าเพิ่ม และหลอกให้โอนเงินให้อีก 9 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1,595,000 บาท ต่อมาผู้เสียหายไม่ได้รับพัสดุ และไม่สามารถติดต่อทั้ง น.ส.ไก่ และหญิงที่อ้างว่าชื่อ Mogan Merissa ได้ จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก


โดยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้จับกุมผู้ต้องหา คือ น.ส.ทิวาพร คำยันต์ อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ โดยรับหน้าที่เป็นคนกดเงินสดจากตู้ ATM


โดยจับกุมในข้อหาร่วมกันทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จให้เกิดความเสียหาย และข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลไปยัง น.ส.ไก่ และหญิงที่อ้างตัวว่าชื่อ Mogan Melissa และยังได้ออกหมายจับผู้ที่รับเป็นบัญชีม้าอีก 3 ราย อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/b7_DguM6wqc

คุณอาจสนใจ

Related News