'หมอชลน่าน' ซัดแรง ขอนายกฯใช้สมอง แก้ปัญหาราคาน้ำมัน 'เสรีพิศุทธ์' ชี้ใช้รถทหาร ยิ่งเปิดช่องทุจริต

เลือกตั้งและการเมือง

'หมอชลน่าน' ซัดแรง ขอนายกฯใช้สมอง แก้ปัญหาราคาน้ำมัน 'เสรีพิศุทธ์' ชี้ใช้รถทหาร ยิ่งเปิดช่องทุจริต

โดย thichaphat_d

19 พ.ย. 2564

207 views

วานนี้ (18 พ.ย.) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล หลังกลุ่มรถบรรทุกต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคา 25 บาทต่อลิตร ว่า


รู้สึกเสียใจต่อการแก้ปัญหาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นอกจากนี้ไม่ใส่ใจแล้วยังเหยียดหยาม โดยระบุเป็นเพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้น อย่ามากดดัน ทั้งที่การเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือไม่ได้มีการนำรถมาปิดถนน และเมื่อได้ยื่นข้อเรียกร้องก็ไม่รับการตอบสนอง


อีกทั้งยังด้อยค่า เป็นการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อ โดยจะใช้รถทหารแทนมาใช้แทน วิธีคิดแบบนี้เป็นเหมือนมาตรายั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน และขอให้นายกรัฐมนตรีใช้มันสมองของผู้นำประเทศก่อนพูดอะไร และขอให้ใส่ใจประชาชนบ้าง


ซึ่งหากใช้รถทหารจริง ถือว่าเป็นการกระผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก และจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่ตนไม่ได้ขู่แต่จะทำจริง จึงอยากให้รัฐบาลใจกว้างเปิดโต๊ะเจรจา ให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันหาทางออก


ซึ่งยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยแบบนี้มาแล้ว ด้วยวิธีการลดภาษีสรรสามิตร ลดการส่งเสริมไบโอดีเซล แต่ต้องไม่ทำให้ชาวสวนปาล์มเดือดร้อน , หรือนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาช่วยเหลือ เพราะการตรึงราคาน้ำมันที่ 30 บาท เป็นแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ


ขณะที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี เตรียมใช้รถทหารขนส่งสินค้าแทนหลังผู้ประกอบการรถบรรทุกจะหยุดวิ่งประท้วง จากปัญหาน้ำมันราคาสูงว่า


เกิดจากการบริหารของรัฐที่ล้มเหลว มีการขนส่งน้ำมันเถื่อน ทั้งที่เป็นน้ำมันของไทย ทำให้ปัญหาราคาน้ำมันแพงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อแก้ไขไม่ได้ ก็ใช้วิธีการแบบทหาร ทั้งให้ทหารไปปลูกผักชี นำรถทหารมาวิ่งแทน ไม่ได้เคยคิดในมุมของธุรกิจ


การนำรถทหารออกมาวิ่ง ยิ่งทำให้ประชาชนเขาเดือดร้อนมากกว่า แทนที่จะได้ประกอบกิจการได้ เพราะคนที่ประท้วงหยุดวิ่งก็ส่วนนึงแต่ก็ยังมีคนที่ประกอบธุรกิจ อีกทั้งการนำรถทหารมาวิ่งขนส่งสินค้า ถือเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะห้ามรัฐแข่งขันกับประชาชน และจาดประสบการณ์ของตน ทหารไม่เคยช่วยแบบฟรี มีการหากินแอบแฝง


"ไม่มีงานทำหรอ ไม่มีงานทำเหรอครับ แล้วที่ซื้อรถรถมา ซื้อมาทำอะไร กินหัวคิวกัน แล้วก็ต้องใช้ภาษาแย่ๆ ว่าแดกน้ำมัน ซึ่งเป็นภาษีของพี่น้องประชาชน ไปดูสิทหารตั้งงบประมาณ ตั้งครบถ้วนสมบูรณ์แบบ น้ำมันรถทุกคันต้องมีน้ำมันเต็มถัง มีคนขับ ทุกวันเช้าต้องอุ่นเครื่อง แต่ไม่ได้วิ่ง แล้วน้ำมันนั้นไปไหน เอาไปขายกินกัน อย่าหาว่าดูถูกกองทัพ แต่เห็นตั้งแต่เป็นเด็กจบใหม่ๆ เพื่อนผมก็เป็นแบบนี้ แต่ตอนแรกผมไม่รู้ ว่าเอาน้ำมันหลวง ไปขาย ไปแจกคนนั้นคนนี้"


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวตักเตือนด้วยว่า การให้รถทหารออกมาขนส่งยิ่งเปิดช่องให้เกิดการทุจริต ตอนนี้ตนก็กำลังสอบกองทัพเรือในเรื่องสัมปทานระเบิดหิน อ้างเอาไปใช้เพื่อความมั่นคง แต่จริงเอาไปใช้แค่ 10 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือก็เอาไปขายหมด ทหารไม่มีงานทำหรือไปเอาเครื่องหมายของเครื่องมือของรัฐไปทำมาหากินกันทั้งนั้น


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์เร่งแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ที่ผ่านมาเอาแต่พรรค พวก สี เหล่า อะไรเป็นก็ทหาร วันนี้ทหารร่ำรวยอู้ฟู่ ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก


"ถ้าพลเอกประยุทธ์ ยังมีความคิดบื้อๆ แบบนี้ ผมไม่อยากใช้คำว่าโง่นะ ลาออกไปซะดีกว่า อยู่ไปก็รังแต่จะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ให้คนที่มีสติปัญญามาแก้ไขดีกว่า ผมว่าใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผมหรอก มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ดีกว่าพลเอกประยุทธ์ทั้งนั้นแหละ"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/msQd8C__diE

คุณอาจสนใจ

Related News