คลัสเตอร์ รร.โผล่เพียบ ต้องกลับมาเรียนออนไลน์ รถรับส่ง นร.อุบลฯ ลามติด 2 รร.กักตัว 443 คน

สังคม

คลัสเตอร์ รร.โผล่เพียบ ต้องกลับมาเรียนออนไลน์ รถรับส่ง นร.อุบลฯ ลามติด 2 รร.กักตัว 443 คน

โดย thichaphat_d

19 พ.ย. 2564

419 views

พบคลัสเตอร์โควิดในหลายโรงเรียน ทำให้ต้องประกาศปิดเรียน และต้องกลับไปเรียนออนไลน์ โดยที่โรงเรียนบุญวัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษชื่อดังของจังหวัด พบเด็กนักเรียนชั้น ม.3 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากผู้ปกครอง ซึ่งติดเชื้อมาจากเพื่อนบ้านในชุมชนตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา


ทำให้ทางโรงเรียนต้องดำเนินการกักตัวครูผู้สอนหลายคน และเพื่อนร่วมชั้นเรียนทั้งหมดจำนวนกว่า 80 คน ซึ่งกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พร้อมทั้งดำเนินการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม และพบว่า ครูผู้สอน 1 ราย มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน


ส่วนที่ จ.บึงกาฬ พบนักเรียนโรงเรียนบ้านนาทราย ต.นาสิงห์ อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย และพบว่า ยายของเด็กที่อาศัยอยู่ด้วยกันมีผลบวกเช่นกัน และยังพบว่าเพื่อนที่บ้านอยู่ใกล้กัน และเรียนห้องเดียวกัน ก็มีผลบวกเช่นกัน


จึงสั่งปิดโรงเรียนเพื่อตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ผลบวก 6 ราย และ ผลตรวจ ยืนยัน RT PCR ผลบวก 3 ราย ที่เหลือรอผลยืนยัน วันนี้ 18 พ.ย.64


จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบ พฤติกรรมเสี่ยงของคลัสเตอร์นี้ คือ ไปร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว รับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากกระติกน้ำร่วมกัน ใช้แก้วเดียวกัน และมีหลานที่เป็นนักเรียนอาศัยในบ้านเดียวกันติดเชื้อเพิ่ม หลานไปโรงเรียนมีนักเรียนในชั้นเดียวกันติดเชื้อเพิ่มอีก ทำให้ต้องปิดโรงเรียน ครู และนักเรียนร่วมชั้น ต้องกักตัวในโรงเรียน 14 วัน


ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี พบคลัสเตอร์รถรับส่งนักเรียน กระจายเชื้อลามไป 2 โรงเรียน รวม 24 คน มีกลุ่มเสี่ยงเป็นนักเรียนและครูที่ต้องกักตัวรวม 295 คน ต่อมาวานนี้ (18 พ.ย.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 31 คน และกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก รวม 443 คน


นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนกลุ่มเสี่ยง ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่เทศบาลนครอุบลราชธานี อีก 3 แห่ง ทำให้โรงเรียนที่พบการติดเชื้อสั่งปิดการเรียนระบบออนไซต์ถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ส่วนโรงเรียนกลุ่มเสี่ยงสั่งปิดถึงสัปดาห์หน้า เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค


สำหรับสาเหตุที่เกิดการระบาดข้ามโรงเรียนในโรงเรียนวัดศรีอุบลรัตนาราม อ.เมืองอุบลฯ เพราะมีนักเรียนจากพื้นที่ระบาดใช้บริการรถตู้รับส่งนักเรียนร่วมกับเด็กคนอื่น ทำให้ติดเชื้อแล้วนำมาแพร่สู่เพื่อนในโรงเรียน จนเกิดนักเรียนกลุ่มเสี่ยงขึ้นในหลายโรงเรียน ส่วนผลการตรวจเชิงรุกวันนี้ จำนวน 443 คน มีผลเป็นบวก 31 คน โดยผู้มีผลบวกจะตรวจยืนยันซ้ำด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZGFqFldhth4

คุณอาจสนใจ

Related News