เริ่มแล้ว! ลอยกระทง 64 เตือนจุดพลุ ประทัด ระวังเจ็บ แนะหลัก 4 อ. ลอยกระทงปลอดภัย

สังคม

เริ่มแล้ว! ลอยกระทง 64 เตือนจุดพลุ ประทัด ระวังเจ็บ แนะหลัก 4 อ. ลอยกระทงปลอดภัย

โดย thichaphat_d

19 พ.ย. 2564

81 views

บรรยากาศงานลอยกระทงที่ จ.ตาก จัดงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง เป็นประเพณีที่ชาวเมืองตากภาคภูมิใจ และได้สืบทอดภูมิปัญญากันมาเป็นเวลาช้านาน มีภาพกระทงกะลาลอยไปตามสายแม่น้ำปิง แสงไฟระยิบระยับทอดยาวไปตามลำน้ำอย่างสวยงาม


ส่วนที่อยุธยา ชาวบ้านที่ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน ใช้ต้นตาลปัตทำกระทง โดยต้นตาลปัตก็คือต้นผักตบชวานั่นเอง ซึ่งเป็นพืชที่ลอยน้ำหาง่าย พบได้ทั่วไปในวิถีชีวิตชาวบ้าน


ที่ จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่ ออกมาลอยกระทงในแม่น้ำปิง หน้าวัดเกตการามในตัวเมืองเชียงใหม่ กันอย่างคึกคัก โดยกระทงที่พ่อค้าแม่ค้าประดิษฐ์ จากวัสดุธรรมชาติ ใบตองและหยวกกล้วย ขายชิ้นละ 20 – 30 บาท รวมทั้งกระทงสายที่ประดิษฐ์จากใบตอง ใช้ผางประทีปวางตรงกลาง นำไปจุดลอยน้ำเป็นกระทงสาย ในแม่น้ำปิงอย่างสวยงาม


ขณะที่มีคำเตือนประชาชนช่วงวันลอยกระทง ระมัดระวังอุบัติเหตุการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ จากข้อมูลระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บของกรมควบคุมโรค ช่วงวันลอยกระทง 3 วัน (ก่อน ระหว่าง และหลังวันลอยกระทง) ในปี 2561-2563 พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ จำนวน 112 ราย


กลุ่มอายุที่พบมากสุด คือ 15-29 ปี (ร้อยละ 32.1) รองลงมาเป็นกลุ่มเด็กอายุ 1-14 ปี (ร้อยละ 25.9) โดยอวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงมากที่สุด คือ ข้อมือและมือ ร้อยละ 36.6 รองลงมา คือ ศีรษะ ร้อยละ 17 ส่วนใหญ่มีแผลเปิดที่ศีรษะ ร้อยละ 42.1 และได้รับบาดเจ็บที่ตา ร้อยละ 26.3


สำหรับคำแนะนำป้องกันการจมน้ำช่วงลอยกระทง สำหรับประชาชน มีดังนี้

1.ลอยกระทงอย่างปลอดภัย ให้ยึดหลัก 4 อ.

-อย่ายืนใกล้ขอบบ่อ

-อย่าลงไปเก็บกระทง/เงินในกระทง

-อย่าก้มไปลอยกระทง

-อย่าดื่มสุรา


2.อย่าปล่อยให้เด็กลอยกระทงเพียงลำพัง แม้แต่ในกะละมัง ถัง โอ่ง เพราะอาจพลัดตกน้ำเสียชีวิตได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0LeKS6DU4XY

คุณอาจสนใจ

Related News