รบ.ยืดอก "ไทย" พร้อม เป็นเจ้าภาพการประชุม APEC "ชะลอม" ในปี 2022

สังคม

รบ.ยืดอก "ไทย" พร้อม เป็นเจ้าภาพการประชุม APEC "ชะลอม" ในปี 2022

โดย pattraporn_a

18 พ.ย. 2564

34 views

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน เปิดตัวสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค ในปี 2022 ที่ไทยมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในรอบ 18 ปี โดยการประชุมแรกของเอเปค 2565 จะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคมนี้


สำหรับการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ประเทศไทยเลือกใช้สัญลักษณ์ คือ "ชะลอม" เครื่องจักสานของไทยที่เป็นสัญลักษณ์ของการค้าขาย ที่มีเส้นตอกไม้ไผ่ สะท้อน การสอดประสาน ทั้งความแข็งแรง และยืดหยุ่นเหนียวแน่น เส้นตอกมี 3 สี น้ำเงิน สื่อถึง Open การเปิดกว้าง ชมพู สื่อถึง Connect การสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง และสีเขียว สื่อถึง Balance ความสมดุล ออกแบบโดยนายชวนนท์ วงศ์ตระกูลจง นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




นายดอน ย้ำว่าการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ไทย ได้นำเสนอวาระการประชุม ตามที่ไทยเห็นสมควร และจะพยายามที่จัดในรูปแบบการประชุมปกติ ทางกายภาพ มากกว่าจัดการประชุมแบบออนไลน์ ซึ่งหวังว่าผู้นำ ทั้งหลายจะมีโอกาสได้มาเยือนประเทศไทย และสร้างพลวัตที่ดีร่วมกัน


นายดอน จึงขอให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพตลอดปีนี้ ซึ่งจะเป็นเกียรติ เป็นศักดิ์ศรี และเป็นโอกาสให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก ไม่ใช่เพียงประเด็นทางเศรษฐกิจ แต่เป็นทางสังคมวัฒนธรรมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News