สหภาพแรงงานรถไฟ ค้านสุดตัว รถไฟหยุดให้บริการที่หัวลำโพง

สังคม

สหภาพแรงงานรถไฟ ค้านสุดตัว รถไฟหยุดให้บริการที่หัวลำโพง

โดย pattraporn_a

18 พ.ย. 2564

103 views

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ สร.รฟท. ยืนยันขอคัดค้านถึงที่สุด กรณีกระทรวงคมนาคมมีแผนจะให้รถไฟทุกขบวนหยุดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อใช้สถานีกลางบางซื่อเพียงแห่งเดียว โดย สหภาพฯ เสนอให้คงรถไฟขบวนสั้นเชื่อมชานเมืองไว้เพื่อให้บริการผู้ที่ยังจำเป็น และยังลดปัญหาความแออัดบนท้องถนนด้วย


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนและประชาชน เรื่องคัดค้านนโยบายหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง และหยุดขบวนการทำลายประวัติศาสตร์ของการรถไฟ


แถลงการณ์ที่มี 3 หน้า ให้เหตุผลที่สหภาพฯคัดค้านนโยบายดังกล่าว อย่างน้อย 3 ข้อ คือการหยุดให้บริการเดินรถที่หัวลำโพง จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ผู้ใช้บริการรถไฟ จากทั่วภูมิภาคเข้าใจกลางกรุงเทพฯ /การที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟให้เหตุผลว่าต้องการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อแห่งเดียว โดยไม่มีขบวนรถเข้าหัวลำโพง เพื่อลดปัญหาการแออัดด้านจราจรในกรุงเทพฯ สหภาพเห็นว่า วิธีคิดดังกล่าว ไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรได้จริง และหากยังเดินหน้าใช้แนวทางนี้ แล้วยังมีปัญหาการจราจรอยู่อีก จะต้องมีผู้รับผิดชอบ


และการที่จะปรับปรุงสถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ โดยไม่มีรถไฟมาให้บริการแล้ว สหภาพเห็นว่า มีพื้นที่การรถไฟอีกมาก ที่พร้อมจะพัฒนาเพื่อการพาณิชย์ ลดปัญหาขาดทุนของการรถไฟฯโดยไม่จำเป็นต้องปิดสถานีหัวลำโพง


นายสาวิทย์ แก้วหวาน ที่ปรึกษาสหภาพฯเปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า เดิมทีมีข้อตกลงมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะยังคงเปิดให้บริการรถไฟที่เชื่อมต่อชานเมือง ให้นักเรียน นักศึกษา และคนทำงานใช้ โดยขบวนหลักอื่นๆให้สิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อได้ แต่แนวทางใหม่ ที่จะให้หยุดรถทุกขบวนโดยสิ้นเชิง สหภาพฯจะคัดค้านให้ถึงที่สุด


ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกเอกสารชี้แจงกรณีประเด็นว่าจะมีการทุบสถานีหัวลำโพงเพื่อสร้างตึกสูง ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่เอกสารนั้นระบุว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้รถไฟทุกขบวน โดยเฉพาะรถทางไกล ปรับสถานีปลายทางเป็นสถานีกลางบางซื่อ ส่วนสถานีหัวลำโพง จะอยู่ในแผนการพัฒนาที่กำหนดไว้แล้ว โดยบริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News