สมค. ประกันวินาศภัย เผยยอดเคลมโควิดทะลุ 4 หมื่นล้าน หวั่นบ.ล้มทำเศรษฐกิจพังวงกว้าง

เศรษฐกิจ

สมค. ประกันวินาศภัย เผยยอดเคลมโควิดทะลุ 4 หมื่นล้าน หวั่นบ.ล้มทำเศรษฐกิจพังวงกว้าง

โดย pattraporn_a

18 พ.ย. 2564

199 views

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ออกมาชี้แจงกรณีประกันภัยโควิด -19 เจอ จ่าย จบ หลังเกิดวิกฤตเงินทุนกับหลายบริษัท และถูกตั้งคำถามว่า บริษัทประกันฯ หวังแต่รายได้จากเบี้ยประกัน แต่ไม่ดูเงินทุนที่มีหรือไม่ จนทำให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อประชาชน และเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นวงกว้าง


นายอานนท์ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งเหนือความคาดหมายจากที่เคยประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด 19 ในช่วงปี 2563 ที่มีผู้ซื้อกรมธรรม์เพียง 9 ล้านกรมธรรม์ แต่ในปี 2564 มีความต้องการซื้อกรมธรรม์เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยไตรมาสที่ 1 มีผู้ซื้อกรมธรรม์ ประมาณ 1.8 ล้านกรมธรรม์ และไตรมาสที่ 2 อีกประมาณ 13 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทประกันวินาศภัยทุกบริษัท เมื่อเห็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ก็ได้ประกาศหยุดขายประกันเจอจ่ายจบ ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 64 เนื่องจากมีผู้ซื้อจำนวนมาก


อย่างไรก็ตาม ได้มีการตรวจสอบไปยังผู้บริหารบริษัทประกันวินาศภัย ที่เป็นสมาชิก พบว่า จนถึงวันที่ 15 พ.ย.64 พบยอดเคลมประกันภัยโควิด จากทั้ง 16 บริษัทประกันที่เป็นสมาชิก มีการยื่นเคลมแล้วกว่า 35,000 ล้านบาท และหากรวมยอดของ เอเชีย ประกันภัย ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตด้วย ยอดการเคลมจะเพิ่มเป็น 37,000 ล้านบาท โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ ยอดการยื่นเคลมจะพุ่งสูงถึง 40,000 ล้านบาทแน่นอน กินเงินกองทุนไปกว่า 26.5% และ จะพุ่งถึง 30% ในสิ้นปีนี้


โดยได้ทำหนังสือถึงบริษัทประกันแต่ละแห่งให้ประเมินสถานการณ์และเตรียมรับมือความเสี่ยงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทประกัน หากรัฐ หรือ คปภ. ไม่เข้ามาช่วยเหลือจะทำให้บริษัทประกันล้มได้อีกหลายแห่ง และจะส่งผลกระทบในวงกว้าง


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LUhO60wra9I


คุณอาจสนใจ

Related News