ตามคาด! ร่างแก้ รธน.ฉบับประชาชนโดนคว่ำ 'ศรีนวล' ประกาศรับร่าง ก่อนบอก "กดผิดเจ้า"

เลือกตั้งและการเมือง

ตามคาด! ร่างแก้ รธน.ฉบับประชาชนโดนคว่ำ 'ศรีนวล' ประกาศรับร่าง ก่อนบอก "กดผิดเจ้า"

โดย thichaphat_d

18 พ.ย. 2564

240 views

-เป็นไปตามคาด ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชน 135,247 คน เข้าชื่อเสนอ ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาได้ โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว.ร่วมกันโหวตคว่ำ โดยมติมีดังนี้


-มีเสียงรับหลักการ 206 เสียง แบ่งเป็น ส.ส.203 / ส.ว.3 เสียง

-ไม่รับหลักการ 473 เสียง เป็น ส.ส.249 / ส.ว.224 เสียง

-งดออกเสียง 6 เสียง เป็น ส.ส.3 และ ส.ว.3 เสียง

-เสียงรับหลักการไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ก็เป็นอันตกไป ไม่ต้องไปดูอีกเงื่อนไขที่ว่าต้องมี ส.ว.เห็นด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของ ส.ว.ทั้งหมด (ตอนนี้คือ 83 คน)


สำหรับเสียงที่โหวตออกมา ก็ชัดเจนว่า ผู้ที่โหวตไม่รับหลักการ คือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ส่วนผู้ที่โหวตรับหลักการ คือ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ มี ส.ว. 3 คน ที่รับหลักการ


สำหรับ ส.ว. 3 คนที่รับหลักการ ได้แก่

-นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

-นายพิศาล มาณวพัฒน์

-และ นายมณเฑียร บุญตัน


ส่วน ส.ว.ที่งดออกเสียง 3 คน คือ

-นายเจน นำชัยศิริ

-ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

-และ นายอำพล จินดาวัฒนะ


ส่วน ส.ส.3 คน ที่งดออกเสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอีก 2 คน คือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ นางสาวศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.พรรคพลเมืองไทย พรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายรัฐบาล


ทั้งนี้ในการโหวต ซึ่งต้องขานชื่อสมาชิกทีละคน แบบเรียงลำดับตัวอักษร เมื่อถึงลำดับที่ 498 นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ลงมติรับหลักการ


แต่เมื่อสมาชิกรัฐสภาในลำดับถัดไป ได้แสดงตนลงมติไปประมาณ 2 ท่าน นางศรีนวลได้ลุกขึ้นขอใช้สิทธิชี้แจงต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมฯ เป็นภาษาเหนือว่า “ท่านประธานเจ้า ขออนุญาตเจ้า กดผิดเจ้า” ก่อนที่นายพรเพชร สั่งให้นางศรีนวลนั่งลง พร้อมให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงมติต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lmyQnnmGHEQ

คุณอาจสนใจ

Related News