เผยคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน 'อนุทิน' ยันไม่ออก กม.บังคับฉีด ขอให้เป็นสำนึกต่อส่วนรวม

สังคม

เผยคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน 'อนุทิน' ยันไม่ออก กม.บังคับฉีด ขอให้เป็นสำนึกต่อส่วนรวม

โดย thichaphat_d

18 พ.ย. 2564

57 views

กระทรวงสาธารณสุขเผยยังมีคนไทยไม่รับวัคซีนเลยอีก 11 ล้านคน ต้องขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ เร่งรัดการฉีดวัคซีนพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการระบาดหลักสิบหรือหลักร้อยต่อวัน


ซึ่งจากการพิจารณา 10 จังหวัด คือ ตาก ราชบุรี ขอนแก่น นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้รับมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อลดเสี่ยงป่วย ไม่มีอาการหนัก ลดโอกาสเสียชีวิตให้มากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยความครอบคลุมรับวัคซีนเข็มแรกของ 10 จังหวัดนี้อยู่ที่ 56.6%


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ตอบคำถามถึงประเด็น สธ.มีแนวคิดจะชงให้ออก มาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม เพื่อเข้าในพื้นที่สาธารณะ โดยนายอนุทิน กล่าวว่า บังคับไม่ได้ จริงๆ เราไม่ต้องไปบังคับ สังคมจะเป็นตัวกำหนดให้เราต้องทำตาม เป็นระเบียบสังคมแล้ว


“เราออกกฎหมายให้คนมาฉีดวัคซีนไม่ได้ เราไม่ทำถึงขนาดนั้น เพราะเป็นสำนึกของเราต่อส่วนรวม หากเราอยากปลอดภัย ต้องทำตัวเองให้ปลอดภัย คนอื่นก็คิดเช่นนี้ ก็จะเกิดความปลอดภัย ถ้าต้องออกกฎหมายฉีดวัคซีนคงลำบาก กว่าจะออกมาได้ โรคก็คงหายไปแล้ว เพียงแต่หากเรายังไม่ฉีดวัคซีน ก็อาจถูกไม่ให้เข้าร้านต่างๆ หรือแม้กระทั่งไปสมัครงาน ก็อาจเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาด้วย


ฉะนั้น เป็นสิ่งที่เราทำเพื่อตัวเอง และทุกฝ่ายที่ต้องเกิดความสบายใจร่วมกัน ซึ่งเราก็รณรงค์ให้ทุกคนออกไปรับวัคซีน ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้อยู่ห่างไกล เราก็พร้อมสนับสนุนหน่วยโมบายเข้าไปฉีดให้ ซึ่งเมื่อครบเป้าหมาย ร้อยละ 70 ของประชากรแล้ว เราก็ไม่หยุดและพร้อมจะฉีดเพิ่มให้ตามจำนวนผู้ต้องการรับวัคซีน” นายอนุทินกล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0wiK_hCf6ds

คุณอาจสนใจ

Related News