พล.1 รอ.รับลูกนายกฯ ตรวจเช็ครถทหาร 34 คัน พร้อมรับมือ รถบรรทุกขู่หยุดวิ่ง

เศรษฐกิจ

พล.1 รอ.รับลูกนายกฯ ตรวจเช็ครถทหาร 34 คัน พร้อมรับมือ รถบรรทุกขู่หยุดวิ่ง

โดย thichaphat_d

18 พ.ย. 2564

180 views

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการเหล่าทัพ เตรียมนำรถบรรทุกสนับสนุนขนส่งสินค้า ภายหลังสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมผู้ประกอบการรถบรรทุก ประท้วงจะหยุดเดินรถ หากไม่ลดราคาดีเซลเหลือ 25 บาทต่อลิตรภายใน 1 ธ.ค.นั้น


ล่าสุด กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) และหน่วยขึ้นตรง ได้ดำเนินการตรวจสภาพความพร้อมของกำลังพล และยานพาหนะ ในการเตรียมความพร้อมการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล หากรถบรรทุก หยุดเดินรถประท้วง เพื่อไม่ให้ประชาชนประสบปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น ที่เกิดจากการหยุดขนส่งในอนาคต


ทั้งนี้ กองพลที่ 1 รอ. ได้เตรียมรถไว้ทั้งสิ้น 34 คันพร้อมปฏิบัติงานเพื่อประชาชน


ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับกรณีมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เพื่อให้ราคาน้ำมันปรับลดลงเหลือลิตรละ 25 บาทนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีนโยบายลดการเก็บจัดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพราะต้องรักษาเสถียรภาพด้านราคาน้ำมัน


และขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เปลี่ยนกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันจาก 20,000 ล้านบาท เป็น 30,000 ล้านบาท ให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยพยุงราคาแล้ว


อย่างไรก็ตามหากในอนาคตมีการกู้เงินเพื่อรักษาเสถียรภาพน้ำมันจนเต็มเพดาน และราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถพิจารณาขยายกรอบวงเงินกู้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นจาก 30,000 ล้านบาทได้


เพื่อนำเงินมาพยุงราคาน้ำมันในประเทศและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งนี้ราคาน้ำมันที่ส่วนมากจะปรับราคาขึ้นช่วงต้นปีและท้ายปี เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูหนาวซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันมีจำนวนมากกกว่าปกติ แต่มองว่าหลังจากนี้ไปแนวโน้มราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวลดลง


นอกจากนี้ประเทศไทยกำลังมีนโยบาย สนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวี เพื่อลดการใช้น้ำมันจากฟอสซิส ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลดใช้น้ำมันในประเทศ และขณะนี้มาตรการกระตุ้นการใช้รถอีวีต่างๆ ก็อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์แห่งชาติ (บอร์ดอีวี) แล้ว ซึ่งคาดว่าภายในต้นปีหน้าจะมีนโยบายที่ชัดเจน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IkKZ4Ac5K7c

คุณอาจสนใจ

Related News