อนุทินย้ำชัด ไทยเปล่าตกขบวน ซื้อยา 'แพกซ์โลวิด'

สังคม

อนุทินย้ำชัด ไทยเปล่าตกขบวน ซื้อยา 'แพกซ์โลวิด'

โดย pattraporn_a

17 พ.ย. 2564

49 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไทยไม่ตกขบวนเรื่องยาแพกซ์โลวิด (ยารักษาโควิด19 ) ของบริษัทไฟเซอร์ เพราะไทยเตรียมสำรองยาและเวชภัณฑ์ไว้อย่างเพียงพอแล้ว ส่วนยาฟาวิพิลาเวีย ซึ่งเป็นยาหลักของไทย ก็ยังมีประสิทธิภาพดีรักษาผู้ป่วยโควิด19 ได้ดีอยู่


จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า 95 ประเทศ ได้รับการถ่ายทอดสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ แต่ไม่มีประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศไทยตกขบวนหรือไม่


ล่าสุดนายอนุทิน ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การที่แต่ละประเทศได้รับการคัดเลือก ให้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยานั้น บริษัทผู้ผลิตมีเกณฑ์การคัดเลือก เป็นการตัดสินใจของผู้ผลิตยา เราไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ขอให้ความมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขได้วางแผน จัดเตรียมยาและเวชภัณฑ์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด19ไว้แล้ว และตัวยาเดิมที่ใช้อยู่ คือ "ยาฟาวิพิลาเวีย" ก็มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควด19 ได้เป็นอย่างดี


ดังนั้นการมีแผนจัดซื้อยาชนิดอื่นเพิ่มเติม เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือยาแพกซ์โลวิด เป็นการแสดงให้เห็น ถึงการความพร้อมเตรียมรับมือ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเลือกยาเหล่านั้น มาเป็นยาหลักในการรักษาผู้ป่วย อาจจัดไว้เป็นยาเสริม เปรียบเหมือนยาทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็น และที่สำคัญ ผู้ผลิตยาแพกซ์โลวิด ยังไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมการอาหารและยาของไทย



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/GXeyQLHkvCA

คุณอาจสนใจ

Related News