เคลื่อนทัพพรุ่งนี้! รถบรรทุกบุกกรุงเทพฯ จุดหมายห้าแยกลาดพร้าว ย้ำข้อเรียกร้องตรึงราคาดีเซล

สังคม

เคลื่อนทัพพรุ่งนี้! รถบรรทุกบุกกรุงเทพฯ จุดหมายห้าแยกลาดพร้าว ย้ำข้อเรียกร้องตรึงราคาดีเซล

โดย pattraporn_a

15 พ.ย. 2564

115 views

กลุ่มรถบรรทุก บุกเข้ากรุงเทพฯ พรุ่งนี้ จุดหมายห้าแยกลาดพร้าว ชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน เรียกร้องตรึงราคาดีเซล



วันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องสัญจรบนถนนวิภาวดีรังสิต โดยเฉพาะบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ควรหลีกเลี่ยงผ่านบริเวณดังกล่าว เพราะสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้นัดรวมตัวรถบรรทุกกว่า 500 คัน จากทั่วทุกภาค เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ ลิตรละ 25 บาท แต่ครั้งนี้ กลุ่มรถบรรทุกไม่ได้เคลื่อนไหวเพียงนำรถมาจอดข้างทางล้อมรอบกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น แต่ได้นับนำรถเข้ากรุงเทพฯมาจนถึงห้าแยกลาดพร้าว ใกล้ที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน


การชุมนุมจัดกิจกรรม Truck power นัดรวมตัวกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อทวงถามตามข้อเสนอเดิม โดยขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีก 25บ าท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี จนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน แต่จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมารัฐบาลลดราคาลงเพียง 30 สตางค์ ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกสิบล้อมีค่าต้นทุนสูง ประชาชนก็ต้องซื้อสินค้าราคาสูง



นายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาชิกของสหพันธ์ มี 10 สมาคมขนส่ง มีมติหยุดบริการเดินรถ 20 เปอร์เซนของการขนส่งสินค้าทั้งประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เมื่อไม่มีการตอบสนองากภาครัฐ จึงจัด Truck power season 2 โดยครั้งนี้รถบรรทุกจะไม่หยุดอยู่ย่านชานเมืองแล้ว แต่จะรวมตัวไปจอดถึงหน้ากระทรวงพลังงาน ถ.วิภาวดีรังษิต


โดย 4 เส้นทางจากทั่วภูมิภาคที่รถสิบล้อจะวิ่งมารวมตัวกันไม่ต่ำกว่า 500 คัน และได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้เส้นทางและเครื่องกระจายเสียงแล้ว

1.ถนนสายเอเซีย เริ่มต้นจากสถานีตรวจสอบน้ำหนักบางปะอิน แยกหลักสี่-ถ.วิภาวดี ถึง-กระทรวงพลังงาน

2. ถนนสุขุมวิท ท่าเรือแหลมฉบัง จนถึงบายพาสชลบุรี จนถึงบางนา-ตราด

3.รวมพล ณ บางนา-ตราด กม.12-วิ่งขึ้นทางด่วนบางนา-กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต

4. ถนนกาญจนาภิเษก เริ่มต้นจากแมคโคร จ.นครปฐม ถนนเพชรเกษม เข้าถนนบรมราชชนนี เลี้ยวซ้ายที่แยกบางพลัด เพื่อเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านวงศ์สว่าง –ถ.วิภาวดี-รังสิต


ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กลาวว่ากรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะนำรถบรรทุก 500 คัน ไปกระทรวงพลังงานในวันพรุ่งนี้ว่า หลังจากพยายามกดดันรัฐบาลหลายครั้งให้ควบคุมราคาน้ำมันดีเซล 25 บาท/ลิตร ยังไม่ประสบความสำเร็จ ว่าเป็นการมาติดตามผลการหารือครั้งที่แล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าทางสมาพันธ์จะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม ซึ่งการขอให้ควบคุมราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25 บาทนั้น ได้ชี้แจงถึงเหตุผลของความจำเป็นที่รัฐบาลต้องดำเนินการไป โดยเฉพาะการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือภาคประชาชน


นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า กลไกของน้ำมันวันนี้เป็นตลาดเสรี รัฐบาลจึงพยายามขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อลดค่าการตลาด ตรึงราคาอยู่ที่ลิตรละ 30 บาท ซึ่งราคา 30 บาท เป็นราคาที่ทุกรัฐบาลพยายามให้อยู่ในระดับนี้ตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว ถ้าเทียบกับราคาวันนี้ราคาควรจะสูงกว่านี้ แต่รัฐบาลนี้ก็ยังพยายามตรึงราคาให้อยู่ที่ 30 บาท



คุณอาจสนใจ

Related News