ส.ว.ย้ำท่าที ไม่รับร่างแก้ รธน.ฉบับ ปชช. "ปิยบุตร" อัดทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลอง

เลือกตั้งและการเมือง

ส.ว.ย้ำท่าที ไม่รับร่างแก้ รธน.ฉบับ ปชช. "ปิยบุตร" อัดทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลอง

โดย pattraporn_a

15 พ.ย. 2564

46 views

จับตา การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของภาคประชาชน ทาง ส.ว.แสดงท่าทีชัดเจน ว่าคงไม่รับหลักการ


เมื่อวาน (14 พ.ย.) วุฒิสภาได้จัดเวทีชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่ง นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เปิดเผยว่า ส.ว.ส่วนใหญ่เห็นไปในทำนองเดียวกันว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้คงไม่ผ่าน เพราะเนื้อหาสาระในร่างฯ ทำให้ไม่ผ่าน เช่น ไปแก้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลในรัฐสภา การให้มีสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว ไม่มีการตรวจสอบ , มีการแทรกแซงศาล , แทรกแซงองค์กรอิสระ , เสนอให้มี ส.ส.สภาเดียว , แก้ไขจำนวน ส.ส.ขัดกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภารับหลักการไปแล้ว


ส่วนที่มีการมองกันว่าหากรัฐสภาคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนจะทำให้การเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรงขึ้นนั้น นายเสรี ถามกลับว่า หากรัฐสภารับร่างแก้ไขดังกล่าวแล้วม็อบจะยุติชุมนุมเลยหรือไม่ และมองว่า ร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้นเป็นเจตนาที่จะเสนอเพื่อหาเหตุชุมนุม ตั้งใจเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผ่านรัฐสภา และหาแพะรับบาปเท่านั้น


ทางด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า หนึ่งในคณะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภามองข้ามมิติเรื่องของฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล เพราะร่างนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลเลย และขอให้ ส.ว. 250 คน เห็นแก่อนาคตประเทศ



และระบุว่า "ส.ว. มักทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลองตลอด เวลาจะมีการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นสำคัญๆ ที่ลดทอนอำนาจของตนเอง แต่กลับไปสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่เกี่ยวกับวุฒิสภา เช่น ระบบเลือกตั้ง"


สำหรับประเด็นสำคัญในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน มี 4 ประเด็น คือ

- ล้ม ส.ว. เดินหน้าสภาเดี่ยว คือมีสภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียว

- โละ ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ปฏิรูปที่มาอำนาจการตรวจสอบทั้งหมด

- เลิก ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของ คสช.

- ลบล้างผลพวงจากการรัฐประหารปี 2557 และป้องกันการรัฐประหารในอนาคต



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/pmVqy1n2GHE

คุณอาจสนใจ

Related News