คปภ.สั่งห้ามยกเลิก และปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ประกันโควิด "เจอ-จ่าย-จบ"

เศรษฐกิจ

คปภ.สั่งห้ามยกเลิก และปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ประกันโควิด "เจอ-จ่าย-จบ"

โดย pattraporn_a

15 พ.ย. 2564

61 views

คปภ.สั่งห้ามยกเลิก ประกันโควิด เจอ จ่าย จบ แต่เปิดทางให้เปลี่ยนประกันได้ แต่ต้องลูกค้าสมัครใจ ห้ามบังคับ


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย โดย คปภ.ยืนยันว่า คำสั่งนายทะเบียน ในการห้ามยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ รวมถึงการห้ามปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของกรมธรรม์ โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้เอาประกัน จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


ส่วนกรณีของ บริษัท เดอะวัน ประกันภัย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้รับการยืนยันว่า การดำเนินการของบริษัท เป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกันภัย โดยเป็นไปตามความสมัครใจ จะไม่มีการบังคับแต่อย่างใด หากผู้เอาประกันภัยไม่ยอมรับทางเลือก สัญญาประกันภัยจะมีผลบังคับเหมือนเดิมทุกประการ


ทั้งนี้ คปภ.และสมาคมประกันวินาศภัย เห็นตรงกัน ให้ยึดผลประโยชน์ของผู้เอาประกันเป็นสำคัญ โดยทาง คปภ.ยินดีรับฟังปัญหาบริษัทประกันภัยที่เสนอขายประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาให้ตรงกับปัญหาของแต่บริษัท โดยให้บริษัทประกันภัยเลือกเปลี่ยนความคุ้มครองอื่นตามความสมัครใจของผู้เอาประกันเท่านั้น ซึ่งบริษัทประกันภัยที่ประสบปัญหาสามารถใช้แนวทางนี้ ในการบรรเทาผลกระทบไปก่อนได้


ขณะที่ นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย ออกมายืนยันว่า บริษัทประกันชีวิตทุกแห่ง มีฐานะแข็งแกร่ง และจะไม่มีการยกเลิกสัญญาระหว่างทาง ยกเว้นแต่ผู้เอาประกัน มีเจตนาทุจริตต่อบริษัท ขอให้ผู้เอาประกันภัยที่ทำประกันชีวิตในทุกแบบผลิตภัณฑ์ กับทุกบริษัท เชื่อมั่นว่าธุรกิจประกันชีวิตมีความมั่นคง และพร้อมยึดมั่นคำสัญญาที่ระบุไว้ภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/WaucFemy6Gg

คุณอาจสนใจ

Related News