โรงเรียนแจงดราม่า ทริปครูดูงาน - เที่ยวทะเลที่หัวหิน ด้านสพฐ. สั่งสอบสวนแล้ว

สังคม

โรงเรียนแจงดราม่า ทริปครูดูงาน - เที่ยวทะเลที่หัวหิน ด้านสพฐ. สั่งสอบสวนแล้ว

โดย sujira_s

15 พ.ย. 2564

36 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก 'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน' โพสต์ข้อมูลของครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี จัดทริปไปเที่ยวทะเล แต่อ้างว่าไปดูงาน กำหนดการสุดปังดำน้ำ 5 ชั่วโมง แต่เข้าดูงานชั่วโมงเดียว ทำให้เกิดกระแส ในสังคมออนไลน์ บางคนมองว่าไม่เหมาะสม แต่บางคนก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ หน่วยงานรัฐอื่นก็ทำกัน


โดยเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความว่า "เริ่มคลายล็อกดาวน์ ก็จัดทริปเยือนทะเลอ้างดูงาน ส่งครูกลับบ้าน กำหนดการสุดปังดำน้ำ 5 ชั่วโมง แต่ดูงานชั่วโมงเดียว เป็นทริปโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี ทำโครงการศึกษาดูงานประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 8-10 พ.ย.64 ใช้งบจ้างเหมารถทัวร์ 30,000 บาท"


ทางเพจระบุว่า เช้าเช็คอินบางสะพาน สิบโมงเดินคลายเส้นสดชื่นริมชายหาด ตกบ่ายเปลี่ยนแผนจากดำน้ำ พากันถ่ายรูป โชว์ความเซ็กซี่ ทัวร์ดำน้ำ จากนั้นเช็คอินร้านคาเฟ่ ช่วงค่ำรวมตัวนั่งทานอาหารทะเล กินขนม น้ำเมาริมชายหาด พร้อมแคปชั่น "ถ้าเธอต้องการความอบอุ่น เรามีให้คุณมากกว่าผ้าห่ม"


ช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ย. 64 ใส่ทูพีชลงเล่นน้ำ สิบเอ็ดโมงกินกาแฟ บ่ายโมงเยี่ยมชมโรงเรียนในอำเภอหัวหิน ดูงานไม่ถึงชั่วโมงก็พากันขึ้นรถ ห้าโมงเย็นเช็คอินส่งครูรายหนึ่งที่จังหวัดสมุทรสงคราม


ภายหลังภาพและข้อความถูกโพสต์ออกไป มีคนเข้ามาแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก มีทั่งคนที่มองว่าไม่เหมาะสม เช่น "ดูงานผลาญงบ มีทั่วไทย"

"ดูครูแล้วเป็นห่วงเด็ก"

"เมื่อไรจะหมดไปจากประเทศเราซักทีกับคำว่า ศึกษาดูงาน"

"ไปดูงานนี่กินหรู เดินทางสบาย แต่อาหารกลางวันเด็กนักเรียนนี่คลุกน้ำปลา"

"ระบบราชการคำว่าดูงานคือไปผลาญงบภาษี ดูงาน20% เที่ยว80%"

"ครูก็แซ่บเหมือนกันนะเนี่ย"


ส่วนบางคนมองว่าเป็นเรื่องปกติ พร้อมแสดงความเห็นว่า "ครูก็คนครับ มีความต้องการ เหมือนคนทั่วไป"

"มันก็ต้องมีบ้าง ไปดูหน่วยงานอื่นหนักหนากว่านี้เยอะ"

"ก็ไม่แปลกนะ เป็นแบบนี้ทุกหน่วยงานแหละ"

"น่ารักทุกคนเลย คุณครู"

"ผู้หญิงยังไงก็ผู้หญิง ก็อยากสวยอยากมีรูปสวยๆ อยากให้นึกถึงความสุขส่วนตัวบ้าง อย่างตึงเครียดดันนักเลย"


ล่าสุด โรงเรียนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความชี้แจง ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าว เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย. โรงเรียนพาคณะครูไปศึกษาดูงานจํานวน 40 คน เป็นไปตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน ในงบพัฒนาบุคลากร โดยได้จัดงบประมาณ ด้านวิชาการ 70% ,งานบริหารงานทั่วไป 20% , งานการเงินและพัสดุ 5%, และงานพัฒนาบุคลากร 5%


ซึ่งทางโรงเรียนได้ขออนุญาต ไปศึกษาดูงานตามระเบียบของทางราชการ งบประมาณที่ใช้ เป็นค่าจ้างเหมารถ จากโรงเรียนใน อ.ทองผาภูมิ ถึง อ.หัวหิน เป็นเงิน 30,000 บาท ส่วนค่าจ้างเหมารถออกนอกเส้นทาง ค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหาร และอื่นๆ คณะครูร่วมกันออกค่าใช้จ่าย ใช้งบส่วนตัว คนละ 1,200 บาท ตามแผนกําหนดกิจกรรมดําน้ำ แต่ไม่มีคณะครูท่านใดไปร่วมดําน้ำ


วันที่ 10 พ.ย. เวลา 07.30 น. คณะครูเดินทางจากที่พักมาถึงโรงเรียนใน อ.หัวหิน เวลา 11.00 น. ฟังคําบรรยายองค์ความรู้ในการจัดการบริหารโครงการต่างๆ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ตามกลุ่มสาระวิชาต่างๆ เวลา 13.30 น. เดินทางออกจาก อ.หัวหิน


กรณีครูแต่งกายไม่เหมาะสม และโพสต์ลงสื่อโซเชียล ทางผู้บริหารได้ว่ากล่าวตักเตือน และทําความเข้าใจเกี่ยวกับการประพฤติถึงความเหมาะสมในการแต่งกาย และการเป็นข้าราชการที่ดี

คุณอาจสนใจ

Related News