ประเด็นข่าวรอบวัน 14 พ.ย.2564 - อุตุฯเตือน 7 จว.ภาคใต้ ฝนตกหนัก / หลายชาติผิดหวังข้อตกลง COP26

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 14 พ.ย.2564 - อุตุฯเตือน 7 จว.ภาคใต้ ฝนตกหนัก / หลายชาติผิดหวังข้อตกลง COP26

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2564

44 views

- 'สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์' อดีตแกนนำพธม. เสียชีวิตแล้ว

นายสุริยะใส กตะศิลา โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิตแล้ว ที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมาโดยได้รับแจ้งจากภรรยานายสมเกียรติ หลังรักษาตัวจากอาการเส้นเลือดใหญ่บริเวณก้านสมองแตกนานกว่า 20 วัน ขณะที่โลกออนไลน์ร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก


- อุตุฯเตือน 7 จว.ภาคใต้ ฝนตกหนัก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 10 เตือน 7 จังหวัดภาคใต้ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นราธิวาส ระนอง และ พังงา ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง


- ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กพิการ

สถาบันสุขภาพเด็กฯ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ โรงพยาบาลเด็ก ให้การดูแลประมาณ 8,000 รายต่อปี ความรุนแรงมีตั้งแต่น้อย เมื่อได้รับการฟื้นฟูฯไประยะหนึ่งก็หายได้ กลุ่มปานกลาง สามารถดูแลให้เดินได้ หรือจากนอนมานั่งทรงตัวได้ จนถึงรุนแรงมากเป็นภาวะติดเตียง อย่างไรก็ดีต้องรักษาต่อเนื่องให้อวัยวะต่างๆทำงานได้เต็มศักยภาพที่มี ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน ควบคู่ไปกับพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจที่สมวัย


เด็กอาจมีหลายปัญหานอกจากการทรงตัวหรือเดิน เช่น การการกลืน การย่อยอาหาร การใช้มือ การเห็น การได้ยิน จำเป็นต้องดูแลโดยแพทย์หลายวิชาชีพ รวมทั้งพยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัดและนักกายอุปกรณ์ ปัจจุบันสถาบันฯมีบุคลากรและระบบการดูแลได้ครบวงจรแล้ว แต่ยังขาดอุปกรณ์และสถานที่


บริจาคช่วยเหลือเด็กป่วยพิการทางการเคลื่อนไหวและสมองเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การรักษา ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี เงินบริจาคสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เลขบัญชี 013-1-66004-7 สาขาถนนศรีอยุธยา (ลดหย่อนภาษี 2 เท่า)


- จีนพบโควิดระบาดแล้วใน 21 มณฑล

กระทรวงสาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้พบการแพร่ะบาดของโควิด นายน์ทีนแล้ว อย่างน้อย 21 มณฑล โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นครต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งล่าสุด หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 235 คน


ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองจวงเหอ (Zhuanghe) ที่มีการแพร่ระบาดภายในมหาวิทยาลัย ทำให้ต้องสั่งล็อกดาวน์ และนักศึกษากว่า 1,000 คน ต้องกักตัวภายในหอพักและเรียนทางออนไลน์


อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยืนยันว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ ยังคง “ทรงตัว” แม้เผชิญกับสถานการณ์ซับซ้อนจากการระบาดระลอกล่าสุดก็ตาม โดยในวันนี้ จีนมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70 คน อยู่ที่เมืองต้าเหลียน 60 คน


- หลายชาติผิดหวังข้อตกลงลดโลกร้อน COP26

หลายชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ออกมาแสดงความรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ข้อตกลงใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 หรือ COP26 ใช้คำว่า “ลด” แทน “ยกเลิก” การใช้พลังงานถ่านหิน ซึ่งเป็นตัวการของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด


อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายอล็อก ชาร์มา (Alok Sharma) ประธานของ COP26 ระบุว่าการใช้คำดังกล่าว ไม่ใช่ความล้มเหลว ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นก้าวที่สำคัญ แต่ยังมีงานที่ต้องทำอีกมากมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตกลงไว้

คุณอาจสนใจ

Related News