สาวร้อง ถูกหลอกนำเอกสารไปตั้งวงแชร์ รู้ตัวอีกทีเจอหมายฟ้อง

สังคม

สาวร้อง ถูกหลอกนำเอกสารไปตั้งวงแชร์ รู้ตัวอีกทีเจอหมายฟ้อง

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2564

88 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อให้ประสานกระทรวงยุติธรรม หรือทนายความอาสา หลังจากถูกฟ้อง 3 คดี โดยที่เธออ้างว่า หัวหน้าในสำนักงานเดียวกัน นำข้อมูลส่วนตัวและบัญชีธนาคารไปสร้างข้อมูลเท็จในระบบออนไลน์ แล้วตั้งวงแชร์มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก แต่เธอมารู้ตัวตอนที่ถูกหมายศาล เพราะมีผู้เสียหายในวงแชร์ฟ้องเธอ เธอจึงร้องขอความช่วยเหลือ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง และหาความยุติธรรมให้ทั้งตัวเองและเหยื่อคนอื่น ที่หลงเชื่อในวงแชร์นี้



นางสาววีณา มะลิชื่น พนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ มาร้องเรียน ข่าว 3 มิติ พร้อมหมายศาล 3 ฉบับ ที่เธอได้รับ เพื่อขอความช่วยเหลือผ่านไปยังทนายความอาสา หลังถูกฟ้องคดีฉ้อโกง แต่เธออ้างว่าเธอไม่ใช่ผู้ก่อเหตุตามคำฟ้อง


หลักฐานที่เธอนำมาแสดง คือสัญญากู้ยืมที่เธอยืมเงินจากหัวหน้างานที่เป็นผู้หญิงรายหนึ่ง โดยยืมเงิน 2 ครั้ง รวม 140,000 บาท เธอตกลงกับหัวหน้าที่เป็นเจ้าหนี้ว่าจะรวมต้นและดอก จ่ายเป็นงวดทั้งหมด 34 งวด รวมเป็นเงิน 360,000 บาท โดยเจ้าหนี้ ขอยึดบัตรเอทีเอ็ม บัญชีธนาคารเงินเดือน พร้อมสำเนาบัตรประชาชนไว้


เธออ้างว่าเงินเดือนของเธอจะถูกหักใช้หนี้ไปก่อนส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาใหญ่ที่พบ คือ มีผู้นำชื่อ-นามสกุล ของเธอ ไปสร้างตัวตนในเฟซบุ๊กและไลน์ แล้วตั้งวงแชร์ โอนเงินออนไลน์ โดยนำภาพบุคคลที่แสดงตัวตนในเฟซบุ๊กและไลน์เพื่อแสดงตัวว่าเป็นเท้าแชร์ ซึ่งเธอยืนยันว่าไม่ใช่ตัวเธอ ข้อความสนทนา โอนเงินเข้าออกในวงแชร์ทั้งหมด เธอก็อ้างว่าไม่รู้ ยกเว้นเลขบัญชีธนาคารที่เป็นของเธอ ซึ่งทั้งเล่มสมุดและบัตร ATM เธอมอบให้หัวหน้าไว้เป็นประกันกู้เงิน


ที่สำคัญ เธออ้างว่าเจ้าหนี้คนนี้ ยอมรับกับเธอว่า เป็นคนนำเข้ามูลไปตั้งแชร์แล้วเกิดปัญหาการเงิน จะทำให้เธอถูกฟ้อง และขอให้เธอรับสารภาพไปก่อน แต่เธอยืนยันว่าไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน และจะไม่ยอมเป็นแพะรับบาปเด็ดขาด



วีณาอ้างว่าเธอถูกบล็อกไม่ให้เห็นเฟซบุ๊กที่มีคนปลอมตัวเป็นเธอ แต่มีเพื่อนเห็นขอมูล และพบว่ามีการเงินหมุนเวียนจำนวนมาก และก็เริ่มมีคนไม่ได้เงิน จึงเริ่มฟ้องร้องเท้าแชร์ ทำให้เธอที่ถูกใช้ข้อมูล ถูกฟ้องแล้ว 3 ศาล และคาดว่ากำลังจะมีอีก เพราะมีคนในวงแชร์นับร้อยคน เธอบอกว่าเคยไปแจ้งความ แต่ถูกตำรวจปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าเธอเป็นผู้ต้องหาแล้ว


วีณา เป็นพนักงานบริษัทเงินดือน 16,000 บาท ไม่มากพอที่จะจ้างทนายความ และเดินทางไปศาลตามฟ้องที่เวียงสระ มีนบุรี และธัญญบุรี เธอหวังว่าจะมีทนายความอาสา ช่วยพิสูจน์ความจริงให้เธอ และจะทำให้เหยื่อที่ถูกโกงแชร์ รู้ตัวคนที่อยู่เบื้องหลัง และเฟซบุ๊กที่อ้างตัวเป็นเท้าแชร์นั้นด้วย

คุณอาจสนใจ