กลุ่ม 'ไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์' เรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบันฯ ยืนยัน ชุมนุมจะเป็นไปอย่างสันติ

เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่ม 'ไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์' เรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบันฯ ยืนยัน ชุมนุมจะเป็นไปอย่างสันติ

โดย sujira_s

14 พ.ย. 2564

15 views

กลุ่ม 8 เครือข่ายเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน ซึ่งได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อวาน (13 พ.ย. ) ได้รวมตัวกันออกมาแถลงการณ์ผ่านชื่อกลุ่มไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยระบุว่า


"พวกเราขอส่งสารนี้ถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทุกท่าน ยืนยันว่าข้อเรียกร้องของพวกเราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และพวกเราไม่อาจยอมรับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญนี้ได้ เนื่องจากเป็นคำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ศาลไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการไต่สวน แม้จะมีการร้องขอแล้วก็ตาม ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นการใช้อำนาจโดยไม่สุจริต มีวัตถุประสงค์เพื่ออ้าง ปราบปรามศัตรูทางการเมือง อีกทั้งใช้อำนาจเกินไปกว่าขอบเขตที่กำหนด จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นที่สุด และปราศจากผลผูกพวงใดๆ ต่อทุกองค์กร


เมื่อพวกเราพิจารณาคำวินิจฉัยนี้ รวมถึงการกระทำทั้งปวงของคนชนชั้นนำที่เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา จึงเกิดข้อสงสัยว่า แท้ที่จริงแล้วเป็นพวกท่านเองที่พยายามล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พยายามเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง"


นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ปรับปรุงข้อวินิจฉัยให้เรียกร้องต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกลับเข้าสู่คำลอง โดยทางกลุ่มยืนยันข้อปฏิรูปสภาบัน 10 ข้อ พร้อมเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันชุมนุม เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนเคลื่อนขบวนไปท้องสนามหลวง


วันนี้ (14 พ.ย. ) ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจัดตั้งตู้คอนเทนต์เนอร์และลวดหนามหีบเพลง เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่สนามหลวง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริเวณกลางท้องสนามหลวง มีการตั้งตู้คอนเทนต์เนอร์ 2 ชั้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/iZAjrft5Rk4

คุณอาจสนใจ

Related News