เผยเหตุบังกะโลเกาะสมุยถล่ม สั่งกันพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ

สังคม

เผยเหตุบังกะโลเกาะสมุยถล่ม สั่งกันพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ

โดย passamon_a

14 พ.ย. 2564

117 views

เกาะสมุย เผยเหตุบังกะโลถล่ม มาจากน้ำฝนจำนวนมากทำน้ำเปลี่ยนทิศไหลผ่านเข้าบังกะโลและกัดเซาะ ทำให้เกิดดินยุบตัว กันพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ


เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 พ.ย.64 นายสุทธิพงศ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบบังกะโล เมอร์ริท รีสอร์ต ริมถนนสายทวีวราษฎร์ภักดี หรือถนนรอบเกาะสมุย บริเวณก่อนถึงจุดชมวิว บิ๊กร็อก หมู่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย ที่เกิดถล่มลงมา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 พ.ย.


โดยบังกะโลทั้งหมดมีจำนวน 48 หลัง บังกะโลยังไม่ได้เปิดให้บริการ อยู่ระหว่างปรับปรุง เพื่อเตรียมเปิดในช่วงก่อนปีใหม่นี้


นายสุทธิพงศ์ บอกว่า มีบังกะโลพังถล่มไปประมาณ 8 หลัง ตอนนี้ได้ประสานแจ้งให้ทางเทศบาลนครเกาะสมุย ส่งวิศวกรมาสำรวจดูสาเหตุที่ชัดเจน แต่ในเบื้องต้นจากการที่ดูแล้ว และได้คุยกับทางผู้จัดการโรงแรม น่าจะเกิดจากน้ำเปลี่ยนทิศทาง และได้มีการปรึกษากับผู้อำนวยการทางหลวงสำนักงานทางหลวงในเขตพื้นที่นี้ ให้เข้ามาดูเส้นทางท่อระบายน้ำของถนนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อก่อน ไม่เคยมีทางน้ำไหลมาลงตรงที่บังกะโลแบบนี้


พร้อมกันนี้ ทางนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนโดยเฉพาะให้เฝ้าระวังดินถล่ม และภัยคลื่นลมทะเล และวันที่ 13 พ.ย. ก็ได้ออกมาดูพื้นที่ตลอด


สำหรับบังกะโลเมอร์ริท รีสอร์ทนี้ ให้ทางเทศบาลนครเกาะสมุย กันเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติดินถล่ม พร้อมห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้อย่างเด็ดขาด


ด้าน น.ส.ลลิตา ลอดพระเจน ผู้จัดการทั่วไป ของโรงแรมเมอร์ริท รีสอร์ต เปิดเผยว่า ช่วงประมาณตี 3 กว่า ได้ยินเสียงดังตูม ตนก็คิดว่าเป็นหินถล่ม ต่อมาได้ยินเสียงพนักงานที่มาช่วยงานกรีดร้องขึ้นมา เลยวิ่งออกมาดู จึงเจอสภาพบังกะโลพังถล่ม ปีนี้กระแสน้ำมาแรงมากกว่าทุกปี คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนทิศทางของน้ำ เพราะน้ำไม่ได้ไหลทางท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางไหลทะลักเข้าตัวบังกะโล


ซึ่งท่อระบายน้ำริมถนนสายรอบเกาะสมุย ถนนดังกล่าวทำเสร็จยังไม่ถึงเดือน และปีนี้ปริมาณน้ำเยอะกว่าปกติ ทำให้น้ำทะลักเข้ามาในบังกะโล จนเกิดความเสียหาย สำหรับตัวบังกะโลที่ถล่มไปแล้วประมาณ 8 ห้อง และยังมีห้องที่กำลังจะทรุดเพิ่มอีกประมาณ 3 ห้อง ซึ่งห้องที่ถล่มมีพนักงานอยู่ภายในห้อง


หลังจากนี้ก็ต้องมีการปรึกษากับทางเจ้าของรีสอร์ต ว่าจะมีการบูรณะใหม่หรือไม่ และจะคุยกับเขตทางหลวงเรื่องการวางทางท่อระบายน้ำ ตอนนี้ก็ต้องสั่งปิดบังกะโลทุกห้อง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตอนนี้เริ่มมีบุคกิ้งเข้ามาแล้ว แต่ตอนนี้น่าจะเปิดไม่ได้แล้ว เพราะดูผลกระทบและความเสียหายแล้วเยอะพอสมควร ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/i9dMbuuhLZg

คุณอาจสนใจ

Related News