ภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังน้ำ อุตุฯเตือน 12 จังหวัด รับมือฝนตกหนักถึง 14 พ.ย. นี้

สังคม

ภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังน้ำ อุตุฯเตือน 12 จังหวัด รับมือฝนตกหนักถึง 14 พ.ย. นี้

โดย panwilai_c

13 พ.ย. 2564

55 views

สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภาคใต้ ช่วงหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำและมรสุมที่พาดผ่านบริเวณอ่าวไทย ทำให้พื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปเกิดฝนตกหนัก ดินถล่ม มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนในหลายอำเภอ โดยเฉพาะที่ชุมพร ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำท่วมถนนสายเอเชีย 41 ตั้งแต่สี่แยกปฐมพร จนถึงอำเภอหลังสวน รถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง ส่วนทางรถไฟ ที่สถานีสวี ยังไม่สามารถเปิดให้ผ่านได้



ถนนสายเอเชีย 41 บริเวณหน้าวัดพระธาตุสวี เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาระดับน้ำเริ่มลดลง ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งระบายรถใหญ่ที่ติดค้างอยู่ระหว่างทาง ให้สามารถผ่านไปได้ ส่วนรถเล็กผ่านได้ด้วยความลำบาก ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา แขวงทางชุมพร แจ้งว่า ทางหลวงหมายเลข 41 เกือบทุกช่วงสามารถสัญจรผ่านได้ มีเพียง ทางหลวงหมายเลข 327 ช่วงสี่แยกปฐมพร - แยกหมอเล็ก การจราจรผ่านลำบาก รถเล็ก ผ่านได้ไม่สะดวก ทางจังหวัดจึงให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบเปิดสถานที่ราชการเป็นจุดพักรถ พักคอย และอำนวยความสะดวก พร้อมนำอาหารและน้ำดื่มแจกจ่ายให้แก่ผู้เดินทางที่ติดค้าง


ส่วนทางรถไฟ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ปิดเส้นทางเดินรถสายใต้ ช่วงระหว่างสถานีสวี -เขาสวนทุเรียนตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ต้องหยุดเดินรถเพื่อรอการเปิดทางรวม 8 ขบวน ล่าสุดก็ยังไม่สามารถเปิดให้ขบวนรถไฟผ่านได้


โดยที่ชุมพร มีพื้นที่น้ำท่วม 6 อำเภอ 37 ตำบล 238 หมู่บ้าน 7 ชุมชน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 6,272 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ผู้บาดเจ็บ 4 คน ล่าสุดทางจังหวัด ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด และอำเภอทุกแห่ง เพื่ออำนวยการเผชิญเหตุ และบูรณาการ เข้าสนับสนุนพื้นที่ที่ประสบภัย ทันที



ส่วนที่นครศรีธรรมราช นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอสิชล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายหลังฝนตกหนัก พบดินไสด์ บนภูเขาสูงประมาณ 200 เมตร สวนยางพาราเสียหายประมาณ 5ไร่ เจ้าหน้าที่นำป้ายมากั้นไม่ให้ประชาชนเข้าในพื้นที่ นอกจากนี้ มีฝายกั้นน้ำเสียหาย 1แห่ง


และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พบเด็กหญิงวัย 3 ขวบ อยู่บ้านหมู่ 9 บ้านวัดใหม่ ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ ถูกกระแสน้ำพัดจมหายไปขณะเล่นน้ำกับพี่สาว วัย 7 ขวบ ชาวบ้านช่วยตามหาพบไปติดกับไม้ไผ่ จึงช่วยนำส่งโรงพยาบาล แต่เสียชีวิตก่อนแล้ว


ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดเหตุบังกะโลถล่ม ที่ริมถนนรอบเกาะสมุย บริเวณจุดชมวิวบิ๊กร็อก หมู 4 ต.มะเร็ต เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบเสียหาย 8 หลัง จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก


ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปพบเกิดน้ำป่าไหลหลาก กระจายใน 5 จังหวัด คือ ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา รวม 20 อำเภอ 53 ตำบล 209 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,136 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย


ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง และพังงา จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคใต้ตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันในวันพรุ่งนี้



คุณอาจสนใจ

Related News