ประเด็นข่าวรอบวัน 12 พ.ย.2564 - ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวอเมริกัน 11 ปี

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 12 พ.ย.2564 - ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวอเมริกัน 11 ปี

โดย pattraporn_a

12 พ.ย. 2564

37 views

อัยการปัดกระแสข่าวสั่งฟ้อง "อดีต ผกก.โจ้" ทุกข้อหา

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด โต้กระแสข่าวสั่งฟ้องพันตำรวจเอกธิติสรรค์ หรือ อดีต ผกก.โจ้ เบื้องต้นยืนยันได้ว่าไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องขณะนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดยังไม่ได้มีการสรุปสำนวนคดี


เนื่องจากพนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามเข้าไปสอบเพิ่มเติม และแจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172  เพิ่มเติม เนื่องจากทางสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาเห็นว่า ยังขาดมูลฐานความผิดที่ได้กระทำบางประเด็น


โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาหรือผลการพิจารณาต่างๆ ทางสำนักงานไอ้การสูงสุดจะเป็นผู้แถลงข่าวแจ้งต่อสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนเอง ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ในเวลา 13:00 น.



จับผู้ต้องหาลักลอบพิมพ์แบงก์ดอลลาร์ปลอม

ตำราจ สน.ลำผักชี เขตหนองจอก กทม. ตามมาตรวจค้นแท่นพิมพ์ดอลล่าปลอม ที่จังหวัดเพชรบุรี ที่บ้านเลขที่ 459 / 9 ม.9 หมู่บ้านคีรีรัถยา ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี พบแท่นพิมพ์จำนวน 5 เครื่อง น้ำหนัก 2,600 กก. 2 ตัว น้ำหนัก 1,500 กก. 3 ตัว


โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถสไลด์มายกไป แต่ไม่สามารถนำกลับไปเป็นของกลางได้เ นื่องจากมีน้ำหนักมากและมีขนาดใหญ่ จึงประสานกับเจ้าของบ้านที่ให้ผู้ต้องหาเช่าบ้าน พรุ่งนี้จะมีช่างมาช่วย รื้อถอนประตูเหล็ก และขนย้ายแท่นพิมพ์ เพื่อนำไปเป็นของกลางในคดีพิมพ์ธนบัตรปลอม



ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวอเมริกัน 11 ปี

ศาลเมียนมาตัดสินให้นาย แดนนี่ เฟนส์เตอร์ (Danny Fenster) ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน จำคุก 11 ปี จากข้อหาละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง รวมกลุ่มโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสนับสนุนให้เกิดการต่อต้านกองทัพ หลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเพิ่งถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมอีก 2 ข้อหา ซึ่งได้แก่ การยุยงปลุกหั่นและการก่อการร้าย ซึ่งทั้งสองข้อหามีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต โดยจะมีการพิจารณาคดีข้อหาใหม่นี้ ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้


ทั้งนี้ นายเฟนซ์เตอร์ วัย 37 ปี เคยเป็นบรรณาธิการการบริหารเว็บไซต์ออนไลน์ ฟรอนเทียร์ เมียนมาร์ (Frontier Myanmar) และถูกจับกุมตัวที่สนามบินในนครย่างกุ้ง เมื่อเดือนพฤษภาคม และเป็นนักข่าวชาวตะวันตกคนแรกที่ถูกตัดสินใจคุกในเมียนมา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ