ก้าวไกล ไม่กังวลแต่ไม่ประมาท คำวินิจฉัยศาล รธน. เชื่อไม่เป็นเหตุยุบพรรค

เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ไม่กังวลแต่ไม่ประมาท คำวินิจฉัยศาล รธน. เชื่อไม่เป็นเหตุยุบพรรค

โดย thichaphat_d

12 พ.ย. 2564

53 views

ก้าวไกล มั่นใจคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดี 3 แกนนำล้มล้างการปกครอง ไม่เป็นเหตุยุบพรรคก้าวไกล หวั่นคำวินิจฉัยทำให้สังคมแบ่งขั้วมากขึ้น


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลนำ ส.ส.ของพรรคแถลงข่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการกระทำของแกนนำราษฏรเข้าข่ายล้มล้างการปกครองว่า อาจจะแบ่งเส้นทางการเมืองอย่างสุดขั้ว


และกังวลว่าจะมีการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปโจมตี กล่าวหาการแสดงออกทางการเมือง แบบเหมารวมว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง เพราะคำวินิจฉันของศาลรัฐธรรมนูญยังมีความไม่ชัดเจน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเรื่องหลักกฎหมาย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ


โดยเฉพาะการให้กลุ่มองค์กรหยุดการกระทำนั้น มีความหมายถึงใครบ้าง การใช้สิทธิที่ถูกกล่าวหาเป็นการล้มล้าง เป็นการกระทำแบบใด และคดีทางการเมืองถูกบังคับใช้อย่างบิดเบือนหรือไม่ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองตรึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาให้เกิดขึ้น


จึงต้องเข้าใจความจริง และไม่มองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นภัยต่ออนาคตของชาติ รักษาความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับสังคมสมัยใหม่ ดังนั้นหากทั้ง 2 ออกห่างจากกันเรื่อง จนเกิดความเสียหาย ศาลรัฐธรรมนูญและเครือข่ายต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ


ส่วนนายณฐพร โตประยูร เตรียมร้องยุบพรรคก้าวไกลต่อจากผลพวงของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เลขาธิการพรรคก้าวไกลยืนยันว่า การที่ ส.ส.ของพรรคไปช่วยประกันตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมือง หรือพรรคเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้น ไม่เข้าข่ายยุบพรรค เพราะเป็นการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ


จึงไม่กังวลแต่ก็ไม่ประมาท แต่หากพรรคเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ให้สังคมเตรียมตัว เพราะถ้ากระบวนการแบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำ จะเป็นระเบิดลูกใหญ่ในอนาคต


โดยนายชัยธวัช มองว่าการกล่าวหาพรรคก้าวไกลมีเจตนาทำลายร้างทางการเมือง ซึ่งพรรคจะต่อสู้เรื่องนี้ถึงที่สุด และยืนยันจะเดินหน้าต่อต้านการล้มล้างการปกครองด้วยการรัฐประหาร และจะต่อสู้เพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ และมั่นใจว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่กระทบต่อการแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นไปตามกระบวนการรัฐสภาเข้าสู่การ


ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่าเตรียมดำเนินการขอคัดคำวินิจฉัยดังกล่าวมาพิจารณาว่ามีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่มีการร้องหรือไม่


ขณะที่เพจเฟซบุ๊กขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วม 23 องค์กรนิสิตนักศึกษา เรื่องปฏิเสธคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการวินิจฉัยพฤติการณ์ของ 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ปราศรัยเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.63


โดยระบุว่า เป็นกระบวนการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรม การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการด้อยค่าสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และทำให้ประชาชนหมดสิ้นศรัทธาที่มีต่ออำนาจตุลาการและวงการนิติศาสตร์ประเทศไทย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/V1O8GWxmNDs

คุณอาจสนใจ

Related News