กมธ.ศาสนา จี้ ตร.โอนคดี 'นัท นิสามณี' มากองปราบ ดราม่าคอสเพลย์พระพุทธเจ้า

สังคม

กมธ.ศาสนา จี้ ตร.โอนคดี 'นัท นิสามณี' มากองปราบ ดราม่าคอสเพลย์พระพุทธเจ้า

โดย thichaphat_d

12 พ.ย. 2564

193 views

นายสุชาติ อุสาหะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลภายหลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีการดำเนินการเอาผิดกับ "นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์" เน็ตไอดอลและบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "สะบัดแปรง" ที่แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้าว่า


ที่ประชุมมีมติให้ กมธ. ทำเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอโอนคดีมายังที่กองปราบปราม เนื่องจากขณะนี้มีการแจ้งความหลายพื้นที่ ทั้งที่คูคต และ จ.เชียงใหม่ อีกทั้งยังมอบให้สำนักพุทธฯ เป็นเจ้าภาพยื่นดำเนินคดีกับ สตช. เพื่อดำเนินคดีกับ "นัท นิสามณี"


และยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะที่ผ่านมาจะพบการกระทำความผิดแบบนี้ และจบด้วยการขอโทษ ดังนั้นเรื่องนี้จะเป็นกรณีศึกษา เพื่อไม่ให้นำศาสดามาทำสิ่งไม่ควรแบบนี้


ทั้งนี้ในส่วนของการพิจารณาโทษ ทาง กมธ. ได้จี้ให้ทุกองค์กรทำให้ชัดเจน เพราะจะมองว่ารัฐบาลไม่สนใจเรื่องนี้ เบื้องต้นได้พิจารณาเข้าข่ายตาม ม.14 และ ม.15 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ม.208 กฎหมายอาญา ที่ระบุไว้ว่า


ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ไม่เชิญเจ้าตัวมาชี้แจง เพราะไม่อยากให้มีการขยายผลผ่านสื่อต่อประชาชน เพราะไม่เป็นผลดีต่อผู้เฝ้ามอง การดำเนินการของ กมธ. ตนในนาม กมธ. อยากฝากไปถึงเจ้าตัวว่า สิ่งที่ทำไม่สมควรอย่างยิ่ง ส่วนจะผิดกฎหมายอย่างไร ก็ขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการกันไป


ส่วนการที่ไม่เชิญเจ้าตัวมาให้ข้อมูล จะเป็นธรรมหรือไม่นั้น ประธาน กมธ. เชื่อว่า เรื่องนี้ให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายดำเนินการ เพราะมีการยื่นให้ตรวจสอบเรื่องนี้ มากกว่า 3-4 องค์กร และเชื่อว่าหลังจากนี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์จะมีความชัดเจนทางคดี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mN1jjT6zmFk

คุณอาจสนใจ