ชื่นชม คุณหมอใจดี ให้เงินค่ารถ ลุงป่วยมะเร็ง ขี่ซาเล้ง 90 กม.มา รพ. กำชับนัดคราวหน้า ต้องมานะ

ข่าวโซเชียล

ชื่นชม คุณหมอใจดี ให้เงินค่ารถ ลุงป่วยมะเร็ง ขี่ซาเล้ง 90 กม.มา รพ. กำชับนัดคราวหน้า ต้องมานะ

โดย thichaphat_d

12 พ.ย. 2564

641 views

โลกออนไลน์แชร์คลิปจากแอปติ๊กต็อก เห็นเหตุการณ์ที่คุณหมอ โรงพยาบาลราชบุรี ชื่อว่าคุณหมอคณิต กำลังพูดคุยกับคนไข้ป่วยโรคมะเร็ง โดยมีข้อความบนคลิปว่า คุณหมอเอาเงินมาให้คนไข้มะเร็งที่ขี่ซาเล้งระยะทาง 90 กิโลเมตร มาคนเดียว เพื่อให้ลุงนั่งรถตู้มาให้คีโมอาทิตย์หน้า พร้อมกำชับลุงว่า "มานะ"


และเจ้าของคลิปยังระบุอีกว่า "ขออนุญาตลงคลิป คุณหมอคณิต โรงพยาบาลราชบุรี #แอบถ่ายไปยิ้มไป #หมอน่ารัก #ทรงนักเลงแต่ใจดี"


ซึ่งในคลิปมีคำที่ได้ยินชัด ๆ ก็คือคำว่า "มานะ" ที่ฟังแล้วใจฟูในความใจดีของคุณหมอคณิต ชาวโซเชียลหลายคนต่างเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมในความใจดี โดยบอกว่า อยากให้มีคุณหมอแบบนี้หลาย ๆ คน คุณหมอจิตใจดีมีเมตตามาก บ้างก็เคยรักษากับคุณหมอต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคุณหมอนิสัยดี เป็นห่วงคนไข้มาก


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม คุณหมอใจดีที่ปรากฏอยู่ในคลิปคือ นพ.คณิต อุ่นโชคดี นายแพทย์ชำนาญการ รพ.ราชบุรี ซึ่งเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิป ไม่ใช่เพิ่งเคยเกิดขึ้นครั้งแรก เนื่องจากคุณหมอให้การช่วยเหลือผู้ป่วยแบบนี้มาแล้วหลายคน


ทั้งนี้ นพ.คณิต เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า หลังมีกระแสข่าวในโลกโซเชียล โดยได้เล่าว่า เมื่อวันอังคารที่ 9 คุณลุงมีนัดตรวจโรคมะเร็งกับทางคุณหมอที่ รพ.ราชบุรี ช่วงเช้า แต่ถึงเวลาคุณลุงยังไม่มา หมอจึงแปลกใจและสงสัยว่าทำไมคุณลุงถึงไม่มาตามนัด เพราะปกติคนไข้จะไม่ผิดนัดหมอเด็ดขาด ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ


กระทั่งช่วงบ่าย คุณลุงมาถึงห้องตรวจ หมอจึงได้ซักถามว่าทำไมถึงมาช้า ได้ข้อมูลว่า คุณลุงต้องขี่ซาเล้ง ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง มาจาก อ.สวนผึ้ง ถึง รพ.ราชบุรี รวมระยะทางประมาณ 90 กม. ทำให้มาช้า หลังตรวจเสร็จ หมอจึงนำเงินส่วนหนึ่งมอบให้ลุงไป และพูดว่า "มานะ" เพราะหมอไม่รู้ว่านัดครั้งหน้า ลุงจะขี่รถมาหาหมอไหวไหม จึงมอบเงินให้ลุง เพื่อใช้เป็นค่ารถโดยสารประจำทางมาหาหมอ


นพ.คณิต ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ที่จริงหมอและเพื่อนๆ หมอหลายท่าน ก็เคยช่วยเหลือคนไข้แบบนี้เป็นประจำ เพราะหมอทุกคนถือด้านมนุษยธรรมอยู่แล้ว อยากให้ลองคิดดูว่า "คนแก่คนหนึ่ง ขี่ซาเล้งมาไกลถึง 90 กม. เพื่อมารอพบเราเพียงแค่ 5-10 นาที แล้วถ้าใครเป็นหมอมีสิบ ก็ต้องสิบ มีร้อยก็ต้องให้ร้อย"


"ส่วนที่มาของคำว่า "มานะ" เพราะด้วยการรักษาโรคมะเร็งจะต้องมีการตรวจอย่างต่อเนื่อง หมอจึงไม่อยากให้คนไข้พลาดสิทธิ์ที่จะได้เข้ารับคิวในการรักษา จึงต้องย้ำกับคุณลุงอีกครั้งว่า ต้องมานะ อย่าผิดนัดนะ" นพ.คณิต กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-HC0RGfzd40

คุณอาจสนใจ

Related News