เขื่อนเพชรลดการระบายน้ำ หลังน้ำท่วมเพชรบุรี – ภาคใต้เจอน้ำทะลักหลายจังหวัด

สังคม

เขื่อนเพชรลดการระบายน้ำ หลังน้ำท่วมเพชรบุรี – ภาคใต้เจอน้ำทะลักหลายจังหวัด

โดย thichaphat_d

12 พ.ย. 2564

49 views

เพชรบุรี-ชาวบ้านหมู่ 13 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอเมือง เร่งเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่ม หลังน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ติดริมน้ำ เช่นเดียวกับฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำซึ่งเป็นเขตพื้นที่อำเภอบ้านแหลม ที่วัดสุทธาวาส พระต้องคอยนำกระสอบทรายมาเสริมตรงจุดที่เริ่มมีน้ำไหลซึมเข้ามา


ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ปีนี้น้ำมาเร็วตั้งตัวไม่ทัน นอนหลับไม่สนิท หลังมวลน้ำเริ่มซึมและไหลเข้าท่วมตัวบ้าน พอมาเช้าวานนี้ (11 พ.ย.) น้ำสูงขึ้นอีกและไหลแรงขึ้น ทำให้ต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านมาช่วยเสริมแนวกระสอบทราย เพื่อให้ระดับน้ำลดลงและพอจะอาศัยในตัวบ้านได้


ขณะที่ล่าสุดมีการปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีเหลือ 105 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีไปแล้ว ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าแนวตลิ่งประมาณ 8 เซนติเมตร


ในส่วนของการระบายน้ำ กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณวัดเขาตะเครา อำเภอบ้านแหลม และอยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มจาก 8 เครื่อง เป็น 14 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด บรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม


ต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ พบน้ำท่วมหลายจุด อาทิ ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, สงขลา ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนและเขตชุมชนได้รับความเสียหายหลายจุด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7kHNVp1aFCQ

คุณอาจสนใจ

Related News