กมธ.ศาสนา จี้ "ตร.-พศ" ฟันผิด "นัท นิสามณี" แต่งเลียนแบบสงฆ์

สังคม

กมธ.ศาสนา จี้ "ตร.-พศ" ฟันผิด "นัท นิสามณี" แต่งเลียนแบบสงฆ์

โดย pattraporn_a

11 พ.ย. 2564

69 views

ความคืบหน้ากรณีของ "นัท นิสามณี" ที่แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นกระแสดราม่าในโซเชียลก่อนหน้านี้ ล่าสุดกรรมาธิการศาสนาฯ ของสภา ได้เชิญ 5 หน่วยงานมาหารือ และมีข้อสรุปในการเดินหน้าเอาผิดตามกฎหมาย




โดย 5 หน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมกับ คณะกรรมาธิการการศานา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรม , กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ,สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ,กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณากรณีของ นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์ เน็ตไอดอลและบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "สะบัดแปรง" ที่แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า และมีข้อสรุปเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าดำเนินคดี


ทั้งนี้ นายสุชาติ อุสาหะ ในฐานะประธานกรรมาธิการศาสนา บอกว่าประเด็นหลักๆ หลังการหารือ "ที่ประชุมมีมติให้ กมธ. ทำเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอโอนคดีมาที่กองปราบปราม เนื่องจากขณะนี้มีการแจ้งความหลายพื้นที่ อีกทั้งยังมอบให้สำนักพุทธฯ เป็นเจ้าภาพดำเนินคดีกับ "นัท นิสามณี" และยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง




เบื้องต้นกรณีนี้เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และ ม.208 กฎหมายอาญา ที่ระบุไว้ว่า ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ โดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พร้อมกันนี้ ยังบอกถึงเหตุผลที่ไม่เชิญเจ้าตัวมาชี้แจง เพราะไม่อยากให้มีการขยายผลผ่านสื่อต่อประชาชน และอยากฝากไปถึงเจ้าตัวว่า สิ่งที่ทำไม่สมควรอย่างยิ่ง ส่วนจะผิดกฎหมายอย่างไร ก็ขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการกันไป เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จากนี้จะมีความชัดเจนทางคดี


ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/uRSemugIHko

คุณอาจสนใจ

Related News