ชาวนาสกลฯ ปล่อยข้าวสุกคานา โอดแทบจะอยู่ไม่รอด ราคาต่ำสวนทางค่าปุ๋ย

เศรษฐกิจ

ชาวนาสกลฯ ปล่อยข้าวสุกคานา โอดแทบจะอยู่ไม่รอด ราคาต่ำสวนทางค่าปุ๋ย

โดย pattraporn_a

11 พ.ย. 2564

39 views

ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ส่งผลให้วันนี้ชาวนาชะลอการเก็บเกี่ยว ปล่อยให้ข้าวสุกคานากันแล้ว


ที่ สกลนคร พบ ชาวนาปล่อยให้ข้าว สุกงอมเหลืองอร่ามคาพื้นนา เนื่องจากเห็นว่าจะเก็บเกี่ยว ก็ไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงไป เพราะวันนี้ข้าวเปลือกราคาเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น จึงรอดูว่าราคาจะปรับขึ้นหรือไม่ ทำให้วันนี้มีการเกี่ยวข้าวเพียงร้อยละ 15% เท่านั้น จากจำนวนนาข้าวกว่า 8,000 ไร่ นางวันเพ็ญ เทพอ่อนอายุ 65 ปี ชาวนาบ้านนาดอกไม้ ตำบลฮางโฮง บอกว่า ราคาข้าวถูกมาก จนจะอยู่ไม่รอดแล้ว


ขณะที่ชาวนาจังหวัดยโสธร จำใจต้องเก็บเกี่ยวข้าว แม้ราคาจะตก เหลือกิโลกรัมละ 5 -6 บาท เพื่อนำเงินไปใช้หนี้เงินกู้ธนาคาร ที่กู้มาลงทุน ชาวนา บอกว่า เกิดมาไม่เคยเห็นราคาข้าวตกต่ำขนาดนี้ สวนทางกับราคาปุ๋ย ที่ตกกระสอบละเป็น 1,000 บาท ยาปราบศัตรูพืชก็แสนแพง ยังไม่รวมค่ารถไถ รถเกี่ยวข้าว และค่าน้ำมันที่ขึ้นทุกวัน


ส่วนที่ โคราช ชาวนาตัดสินใจสีข้าว แล้วนำมาวางขาย ริมถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านอำเภอสีดา จะเห็นสองข้างทาง มีชาวนาตั้งแผงขายข้าวสารกันหลายราย ชาวนาบางรายถึงขนาดลงทุนซื้อเครื่องสีข้าวมาใช้สีข้าวขายเอง เนื่องจากได้ราคาดีกว่าไปขายข้าวเปลือกให้กับโรงสี โดยได้ราคาถึงกิโลกรัมละ 30-34 บาท ซึ่งก็ได้รับความสนใจประชาชน จอดรถแวะซื้อ อุดหนุนกันไม่ขายสา


ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/iBjkkEL4z-8

คุณอาจสนใจ

Related News