เกษตรกรโอด หมูแพงใช่จะได้กำไร ขาดทุนสะสม 3 ปีแล้ว

เศรษฐกิจ

เกษตรกรโอด หมูแพงใช่จะได้กำไร ขาดทุนสะสม 3 ปีแล้ว

โดย pattraporn_a

11 พ.ย. 2564

31 views

เกษตรกรเลี้ยงหมู ร้องขอผู้บริโภคเข้าใจ หมูแพง ใช่จะขายได้กำไร ความเป็นจริง ราคาขายยังไม่คุ้มต้นทุน แถมขาดทุนสะสมมากว่า 3 ปีแล้ว


นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู กำลังเผชิญผลกระทบ ทั้ง น้ำท่วมที่สร้างความเสียหายแก่ฟาร์มเลี้ยงหมู และยังมีโรคระบาด ทำให้แม่พันธุ์หมู เสียหายไปมากกว่า 300,000 ตัว ฟาร์มหมูขุนได้รับความเสียหายไป 30% บวกกับโควิด-19 ทำให้การบริโภคเนื้อหมูลดลงด้วย


นอกจากนี้ ยังต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นแทบทุกตัว โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากราคา 8.50 บาท ปรับขึ้นเป็น 12.50 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงปลายข้าว ที่แม้ขณะนี้ข้าวจะราคาแสนถูก แต่ปลายข้าวราคาขึ้นไปถึงกระสอบละ 1,100 บาทแล้ว และยังมีต้นทุนในการจัดการป้องกันโรคในสุกร อีก 300-400 บาทต่อตัว


โดยสิ่งที่เกษตรกรทุกคนอยากร้องขอ คือ ขอให้ผู้บริโภคเข้าใจ หมูแพงใช่ว่า จะขายได้กำไร เพราะในความเป็นจริง ราคาที่ขายได้ ยังไม่คุ้มกับต้นทุน เพราะวันนี้ต้นทุนถีบตัวสูงขึ้น ไปมากกว่ากิโลกรัมละ 80 บาทแล้ว สูงกว่าราคาหมูหน้าฟาร์ม ส่งผลเกษตรกรต้องประสบภาวะขาดทุนสะสมมากว่า 3 ปีแล้ว


ขณะที่ราคาหมูขายปลีกยังขึ้นแบบรายวัน ที่ ตลาดสดเทศบาล จังหวัดเชียงราย ราคาเนื้อหมูชำแหละหน้าเขียง อยู่ที่กิโลกรัมละ160-180 บาท แม่ค้าขายหมู บอกว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาค่าขนส่งหมูปรับเพิ่มขึ้นด้วย เขียงหมูจึงต้องบวกเพิ่มตาม ขณะที่ราคาหมูแพง ทำให้ขายหมูลำบาก ส่งผลวันนี้ เหลือเเผงขายหมูเพียง 3 - 5 แผง เท่านั้น



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/t4DAFJA26oM

คุณอาจสนใจ

Related News