ยุโรปตะวันออกตึงเครียด โปแลนด์ส่งทหาร 15,000 นาย ประชิดพรมแดนเบลารุส ป้องกันผู้อพยพ

ต่างประเทศ

ยุโรปตะวันออกตึงเครียด โปแลนด์ส่งทหาร 15,000 นาย ประชิดพรมแดนเบลารุส ป้องกันผู้อพยพ

โดย thichaphat_d

11 พ.ย. 2564

88 views

สถานการณ์ในยุโรปตะวันออก บริเวณชายแดนประเทศโปแลนด์ และเบลารุส ตึงเครียดต่อเนื่อง โดยล่าสุด โปแลนด์ได้ส่งกำลัง ทหารและตำรวจไปควบคุมผู้อพยพ บริเวณชายแดนติดต่อกับเบลารุสเพิ่มถึง 15,000 นาย พร้อมกับกล่าวหา เบลารุสว่าพยายามก่อวินาศกรรมด้วยการส่งผู้อพยพจำนวนมากมาประชิดพรมแดน


ย้อนกลับไปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ผู้อพยพบริเวณชายแดนโปแลนด์กับเบลารุส คุกรุ่นมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้อพยพมารวมตัวกันที่ชายแดนระหว่างเบลารุสกับสหภาพยุโรปมากขึ้นเรื่อยๆ


ท่ามกลางข้อกล่าวหาจากฝั่งยุโรปที่ระบุว่า นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส พยายามจะทำให้เกิดวิกฤติผู้อพยพในยุโรป เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรที่สหภาพยุโรป บังคับใช้เมื่อหลายเดือนก่อน เพื่อลงโทษที่รัฐบาลเบลารุสปราบปรามผู้ชุมนุม


โดยผู้อพยพจำนวนหลายพันคนเหล่านี้ ที่มารวมตัวกันบริเวณชายแดนฝั่งประเทศเบลารุส พยายามรุกล้ำพรมแดนเข้าสู่โปแลนด์อย่างผิดกฎหมายมาหลายครั้ง ทำให้โปแลนด์ต้องส่งทหารไปเพิ่มเติมจนตอนนี้มีทหารประจำการบริเวณชายแดนกว่า 15,000 นายแล้ว


ขณะที่นายมาเตอุซ โมราเวียตสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวหาเบลารุสว่ากำลังก่อวินาศกรรมด้วยทำให้สถานการณ์บริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศรุนแรงขึ้นเพื่อแก้แค้น ที่โปแลนด์ให้การสนับสนุนฝ่ายค้านของเบลารุส

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โปแลนด์ ,ผู้อพยพ ,เบลารุส

คุณอาจสนใจ

Related News