ก.แรงงาน จ่อชง ศบค.จ้างแรงงานข้ามชาติ แก้ปัญหาขาดแคลน-ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

สังคม

ก.แรงงาน จ่อชง ศบค.จ้างแรงงานข้ามชาติ แก้ปัญหาขาดแคลน-ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

โดย pattraporn_a

10 พ.ย. 2564

44 views

วันศุกร์นี้ ก.แรงงาน เตรียมเสนอ ศบค.จ้างแรงงานข้ามชาติ จากกัมพูชา-ลาว-เมียนมา แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ และป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย


กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอจ้างแรงงานข้ามชาติจากกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเป็นแรงงานตาม MOU ต่อศบค.ในวันศุกรที่จะถึงนี้ เพื่อเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ และป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งเป้านำเข้าแรงงานข้ามชาติให้ได้ในอีก 30 วันข้างหน้า พร้อมกำหนดขั้นตอนกักตัวและฉีดวัคซีนให้แรงงานที่จะเข้ามาทำงานในประเทศ


ที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงแรงงาน กับ กับ กระทรวงสาธารณสุข ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กอ.รมน. และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ข้อสรุปถึงมาตรการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน หลังจากเข้าสู่การเปิดประเทศตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งผลสำรวจพบว่าภาคธุรกิจตองการจ้างแรงงานข้ามชาติ มากถึง 4 แสนอัตรา


มาตรการดังกล่าว กำหนดให้นายจ้างต้องแจ้งรายละเอียดความพร้อมในการรับแรงงานเข้าประเทศ ซึ่งแรงงานต้องตรวจโควิดจากประเทศต้นทาง ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง เข้าประเทศไทย


เมื่อถึงประเทศไทยต้องแสดงผลตรวจต่อเจ้าหน้าที่ และนายจ้างเตรียมพาหนะพาแรงงานไปสถานที่กักตัว หากพบเชื้อ ที่จะนำไปรักษา หากไม่พบเชื้อ ก็นำไปฉีดวัคซีน ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียด ค่าใช้จ่าย และและระยะเวลากักตัว ที่นายจ้างต้องศึกษาให้ละเอียดและร่วมปฎิบัติตาม จึงจะเข้าทำงานในสถานประกอบการได้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระบุว่า ประเทศไทยเตรียมวัคซีนไว้ 4-5 แสนโด้ส เพื่อฉีดให้แรงงานข้ามชาติในวันสุดท้ายของการกักตัว แรงงานที่ฉีดครบ 2 โด้ส ต้องกักตัว 7 วัน หากฉีดมาแล้ว 1 โด้ส หรือยังไม่เคยฉีดมาก่อน ต้องกักตัว 14 วัน ระหว่างกักตัว ต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ด้วย ทั้งหมด 2ครั้ง และนายจ้างต้องจ่ายค่าสถานที่กักกัน ค่าตรวจเชื้อ ค่ารักษากรณีแรงงานติดเชื้อ รวมถึงการซื้อประกันชีวิตกรณีติดเชื้อ เพื่อให้มีเงินไว้รักษาแรงงานข้ามชาติโดยตรง


มาตรการดังกล่าว จะเสนอต่อ ที่ประชุม ศบค.ในวันศุกร์ที่ 12 นี้ และคาดว่าภายใน 30 วันนับจากนี้ จะนำเข้าแรงงานตาม MOU ดังกล่าวได้


นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่าแนวทางดังกล่าวจะลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดการนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย โดยไม่ได้ตรวจโควิดในตอนนี้ และเชื่อว่าผู้ประกอบการพร้อมรับภาระค่าใช้จ่าย ส่วนรัฐบาลให้เป็นผู้จัดหาวัคซีนให้แรงงาน ซึ่งจะทำให้ระบบเศรษฐกิจเดินต่อไปได้.



คุณอาจสนใจ

Related News